THÀNH LẬP HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NUÔI TRỒNG THỦY SẢN Ở ẤP GIA TÂN – GIA LỘC - TRẢNG BÀNG

Thứ hai - 14/10/2013 17:15 174 0

 Trạm KN huyện Trảng Bàng

Gia Tân là một ấp nằm ở hướng Đông Nam của xã Gia Lộc, cách trung tâm huyện Trảng Bàng 2,5km. Là nơi có điều kiện giao thông, thủy lợi và điều kiện đất sản xuất hết sức thuận lợi để phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp nói chung và nghề nuôi trồng thủy sản nói riêng. Hiện nay ở đây, nuôi lươn đang được rất nhiều người quan tâm và thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, người dân ở đây nuôi lươn theo kiểu tự phát, nhỏ lẻ vì vậy gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ.

Trang trại của anh Hồ Minh Tâm là một điển hình, được hình thành từ năm 2009, chỉ với 10 hồ nuôi lươn nhưng không có giấy phép kinh doanh. Chính vì vậy, mặc dù chất lượng lươn thương phẩm tốt nhưng vẫn gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ và mở rộng thị trường. Đến năm 2012, anh nhận thấy muốn mở rộng thị trường trong và ngoài nước thì trước hết mình phải xây dựng được uy tín và tạo được thương hiệu. Trong năm 2012, anh hoàn tất các giấy tờ thủ tục và được ủy ban nhân dân huyện Trảng Bàng công nhận và cấp giấy phép kinh doanh cho trang trại của anh với thương hiệu là trang trại nuôi trồng thủy sản Tâm Long với 65 hồ nuôi lươn.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như mở rộng quy mô nuôi, mở rộng thị trường trong nước và có điều kiện xuất khẩu ra nước ngoài. Với điều kiện hiện nay của trang trại nuôi trồng thủy sản Tâm Long, thì việc thành lập hợp tác xã nuôi trồng thủy sản là hết sức cần thiết. Tháng 6 năm 2013 hợp tác xã dịch vụ nuôi trồng thủy sản Tâm Long được thành lập với 113 hồ nuôi, vốn điều lệ là 21.000.000đ, bao gồm 7 xã viên tham gia chủ yếu là những hộ dân nuôi lươn ở ấp Gia Tân. Hoạt động kinh doanh chủ yếu của hợp tác xã nuôi trồng thủy sản: lươn, rắn nước, ngoài ra để tận dụng diện tích đất trống và nguồn thức ăn dư thừa từ nuôi lươn được sử dụng nuôi heo rừng và cá trê vàng.

Hợp tác xã dịch vụ nuôi trồng thủy sản Tâm Long tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc sau:

- Tự nguyện: mọi cá nhân, hộ gia đình, pháp nhân có đủ điều kiện theo quy định của hợp tác xã, tán thành điều lệ này đều có quyền gia nhập hợp tác xã; Xã viên có quyền ra hợp tác xã theo quy định của điều lệ này;

- Dân chủ, bình đẳng và công khai: xã viên có quyền tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát hợp tác xã và có quyền ngang nhau trong biểu quyết; Thực hiện công khai phương hướng sản xuất, kinh doanh, tài chính, phân phối và những vấn đề khác quy định trong điều lệ này;

- Tự chủ, tự chịu trách nhiệm và cùng có lợi: hợp tác xã tự chủ và tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; Tự chịu trách nhiệm về phân phối thu nhập. Sau khi thực hiện xong nghĩa vụ nộp thuế và trang trải các khoản lỗ của hợp tác xã, lãi được trích một phần vào các quỹ của hợp tác xã, một phần chia theo vốn góp và công sức đóng góp của xã viên, phần còn lại chia cho xã viên theo mức độ sử dụng dịch vụ của hợp tác xã;   

- Hợp tác và phát triển cộng đồng: xã viên có ý thức phát huy tinh thần xây dựng tập thể và hợp tác với nhau trong hợp tác xã, trong cộng đồng xã hội; Hợp tác giữa các hợp tác xã trong nước và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

            Hợp tác xã dịch vụ nuôi trồng thủy sản Tâm Long thành lập là môi trường cho các xã viên trao đổi thảo luận và rút kinh nghiệm trong quá trình nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây