Hội nghị triển khai một số nội dung về thu hút cán bộ và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp

Thứ sáu - 30/03/2018 17:00 234 0

Ngày 22/3/2018 tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Cục Kinh tế hợp tác và PTNT tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở Hợp tác xã nông nghiệp và bàn giải pháp giải thể các HTX Nông nghiệp hoạt động yếu kém.

 

 Ông Trần Thanh Nam  - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT chủ trì Hội nghị.

CAM00358.jpg

Tham dự Hội nghị tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam - Hà Nội, có trên 300 đại biểu đại diện cho: Cục Tài chính doanh nghiệp – Bộ Tài chính, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Phát triển nông thôn của 63 tỉnh, thành. Cùng với các Giám đốc, Chủ nhiện của Hợp tác xã của các tỉnh, thành tham dự.

Hội nghị đã triển khai Thông tư số 340/2016/TT-BTC ngày 29/12/2016 của Bộ Tài Chính, Hướng dẫn thực hiện thí điểm mô hình đưa cán bộ có trình độ Cao đẳng trở lên về làm việc có thời hạn ở hợp tác xã nông nghiệp, Báo cáo về Đào tạo và Nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho sự phát triển của các HTX nông nghiệp trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Qua đó, các địa phương đã có  ý kiến đóng góp, chia sẽ và kiến nghị liên quan đến các chính sách hỗ trợ Hợp tác xã để quá trình hoạt động HTX có thể tăng tính kết nối, phối hợp giữa người sản xuất với doanh nghiệp, phát huy hiệu quả hoạt động HTX. Cụ thể:

Để xác định hiệu quả của hoạt động của HTX và nhu cầu thực tế của HTX,  chúng ta cần phải hiểu đây là chính sách hỗ trợ cho HTX không phải là chính sách tuyển dụng người lao động.

Kết luận của đồng chí Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT: "Vấn đề nổi cộm nhất của những HTX hoạt động không hiệu quả nguyên nhân chính là năng lực của người quản lý HTX còn kém, chủ yếu là trình độ phổ thông, người lớn tuổi. Vì vậy, chương trình khởi nghiệp chuyển đổi mô hình theo luật HTX 2012 để tăng cường quản lý của hợp tác xã, đây là chương trình để hỗ trợ đưa trí thức trẻ khởi nghiệp mang tri thức, công nghệ về phát huy hiệu quả HTX, không phải là hỗ trợ đưa những người công chức, viên chức về bố trí làm giám đốc. Chúng ta phải thận trọng, chỉ hỗ trợ nhân lực cho các HTX có nhu cầu và để HTX tự chọn người phù hợp. Mỗi HTX chỉ thí điểm đưa 1 trí thức trẻ về làm việc. Khi đã khuyến khích sinh viên mới tốt nghiệp về thì phải tạo điều kiện hỗ trợ thí thức trẻ đủ kinh phí điều kiện sống và làm việc được tại Hợp tác xã như nghề kiếm sống của người lao động, mô hình chỉ hiệu quả nếu sau 3 năm thí điểm, các trí thức trẻ quyết định gắn bó ở lại HTX lâu dài, khởi nghiệp luôn. Theo Kế hoạch dự kiến tháng 10/2018 sẽ sơ kết, tổng hợp ý kiến, tình hình triển khai và có kế hoạch phù hợp cho năm 2009. Bên cạnh đó cần kết hợp với các tổ chức Quốc tế tại Việt Nam để tham gia chương trình tập huấn, khảo sát, nâng cao trình độ của sinh viên mới tốt nghiệp, để họ thấy được quan tâm của Nhà nước đối với trí thức trẻ. Ngoài ra còn có chương trình thí điểm đưa lãnh đạo HTX sang nước ngoài lao động, học hỏi kinh nghiệm HTX của nước bạn".

Nên Chọn HTX có quy mô sản xuất liên kết, ứng dụng Khoa học kỹ thuật công nghệ cao, có nhu cầu thực tế, có kế hoạch sản xuất kinh doanh cụ thể.

Sau Hội nghị các địa phương được chọn thí điểm. Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn và phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính tham mưu UBND tỉnh triển khai./.

Chi cục Phát triển nông thôn

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây