Hoạt động tổ hợp tác bò sữa 5050 trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 28/12/2016 17:00 140 0

Như chúng ta đã biết mô hình kinh tế hợp tác có vai trò toàn diện, có tác động quan trọng và trực tiếp đến sự phát triển nông thôn về các mặt kinh tế, môi trường, văn hóa, xã hội….Kinh tế hợp tác là mô hình kinh tế hoạt động tự chủ, tự nguyện của người dân dưới sự định hướng, quản lý của nhà nước nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho người nông dân và từng thành viên. Do vậy hoạt động Tổ hợp tác cần phải năng động, cạnh tranh, phù hợp với điều kiện thực tế mới mang lại hiệu quả kinh tế cho thành viên, tạo điều kiện cho người dân tham gia sản xuất chăn nuôi với vai trò vừa là người thụ hưởng vừa là đơn vị tổ chức thực hiện để góp phần hoàn thiện hạ tầng cơ sở, nâng cao tay nghề, ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn một cách thiết thực nhất.

Đảng bộ và nhân dân xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, trong đó có tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất, để thực hiện tiêu chí này người nông dân giữ vai trò hết sức quan trọng. Để nông dân phát triển sản xuất một cách có hiệu quả, tạo được lòng tin, thu hút sự quan tâm của người nông dân thì việc thực hiện mô hình tổ hợp tác sản xuất chăn nuôi để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân là mô hình phù hợp, tạo điều kiện cho người dân đóng góp cho địa phương trong xây dựng nông thôn mới là cần thiết.

Tổ hợp tác chăn nuôi Bò Sữa 5050 được hình thành trên nền tảng kinh tế sản xuất hộ gia đình từ năm 1998 và phát triển chính thức được thành lập vào năm 2012, quy mô hoạt động trên địa bàn ấp An Quới, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Số lượng thành viên ban đầu là 07 người/28 nhân khẩu, nguồn vốn ban đầu 6.800.000.000 đồng, trong đó vốn công ty đầu tư thiết bị 2.000.000.000 đồng, gia đình đóng góp qua hình thức mua bò, hạ bình điện 4.800.000.000 đồng.

 Hàng năm thông qua việc phát động phong trào xây dựng mô hình kinh tế tập thể, nông dân sản xuất giỏi, các thành viên tổ hợp tác mạnh dạn đăng ký thực hiện. Ban đầu cũng gặp không ít khó khăn như vốn đầu tư trang thiết bị huy động ít, phương tiên chưa đảm bảo, giá thức ăn đầu vào cao, giá sữa đầu ra thấp, chưa ký kết hợp đồng với công ty mua sữa nên sản lượng sữa có khi không tiêu thụ được. Tuy nhiên được sự quan tâm hỗ trợ của Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, UBND xã An Hòa giới thiệu ký hợp đồng với công ty thu mua sữa và với sự quyết tâm duy trì hoạt động của tập thể tổ hợp tác nên hiện nay tổng số thành viên của tổ hợp tác là 09 người/36 nhân khẩu với 135 con bò lấy sữa ổn định, mang lại đoanh thu hàng năm 3.500.000.000 đến 4.500.000.000 đồng; lãi cho thành viên 1.000.000.000 đến 1.500.000.000 đồng, tạo thu nhập ổn định chi thành viên, giải quyết viêc làm cho 30 lao động nông thôn, từ đó các thành viên có điều kiện tham gia các phong trào xã hội cho địa phương phát động.

 Bên cạnh đó tổ hợp tác đã lắp đặt hệ thống bảo quản sữa, luôn học hỏi để ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao kiến thức chăn nuôi, giảm chi phí thức ăn, tăng lượng sữa, tăng lợi nhuận, tăng trưởng kinh tế hộ gia đình và tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn.

Nhìn chung trong thời gian qua Tổ hợp tác bò sữa 5050 luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Lợi nhuận của tổ hợp tác và thành viên năm sau cao hơn năm trước. Từ đó, Tổ hợp tác đã tạo được niềm tin với các thành, giúp các thành viên an tâm chăn nuôi mang lại lợi nhuận cao và tạo thêm nguồn đóng góp cho xã hội. Hiện các ngành chức nãng huyện đang khuyến khích các địa phương học tập và nhân rộng mô hình tổ hợp tác bò sữa ðến các xã khác trong toàn huyện.

 

                                       Ngọc Hà – Chi cục Phát triển nông thôn

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây