Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 ngành kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn

Thứ sáu - 24/02/2017 00:00 294 0

Ngày 21/02/ 2017, tại Thành phố tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Thứ trưởng Trần Thanh Nam, Chủ tịch Liên Minh Hợp tác xã Việt Nam Võ Kim Cự, Cục trưởng Cục Kinh tế Hợp tác và PTNT Ma Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu Ngô Quốc Tuấn đã đồng hành chủ trì tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 ngành kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn.

Đến dự có đại diện các Bộ, ngành Trung ương: Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Lao động Thương Binh và Xã hội, Hội Nông dân Việt Nam, Liên Minh Hợp tác xã Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam, Cocpmark Sài Gòn, Công ty Liên kết Toàn Cầu cùng đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Phát triển nông thôn 62 tỉnh, thành phố, Hợp tác xã tiêu biểu và một số đại biểu tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

DSC01169.JPG

Năm 2016, ngành kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều khó khăn chung của toàn ngành, là năm đầu tiên của nhiệm kỳ nên có nhiều văn bản quy phạm pháp luật được giao xây dựng để thực hiện các chủ trương, Nghị quyết. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đó là: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn, đào tạo nâng cao năng lực và triển khai thực hiện các chương trình khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản trong sản xuất nông nghiệp về hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn, xóa bỏ cây có chứa chất ma túy, quy hoạch và bố trí dân cư, đổi mới và phát triển lĩnh vực kinh tế hợp tác.

+Theo thống kê, đến hết năm 2016, cả nước có 19 liên hiệp HTX nông nghiệp tăng 1 liên hiệp so năm 2015 và 10.756 HTX nông nghiệp, 62.697THT. 31.717 trang trại; trong đó có 1.100 HTX thành lập mới, 1285 HTX giải thể, sát nhập. Đa số các HTX nông nghiệp là các HTX SX dịch vụ kinh doanh tổng hợp, công tác chuyển đổi được thực hiện đến ngày 30/6/2016 theo Luật HTX 2012, số HTX tham gia vào liên kết và tiêu thụ sản phẩm tăng lên.

+Thực hiện Chương trình giảm nghèo được tiến hành theo các dự án, mô hình gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp ở địa phương nên hiệu quả của giảm nghèo được nâng lên, các đối tượng tham gia được hỗ trợ, đào tạo nghề phù hợp và thiết thực hơn với yêu cầu sản xuất của các hộ gia đình và của địa phương.

+Đối với công tác quy hoạch, bố trí dân cư được thực hiện đảm bảo về kế hoạch, tiến độ, chất lượng của các dự án. Đời sống của nhân dân ở các dự án sắp xếp ổ định dân cư và tái định cư từng bước được cải thiện về mức sống, nhiều nơi có mức thu nhập cao hơn nhiều lần so với trước khi tái định cư, công tác hướng dẫn, thanh kiểm tra được thực hiện đảm bảo quy định Nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam bày tỏ những băn khoăn, trăn trở về sự vượt khó tồn tại và phát triển, tìm hướng đi mới cho hiện nay. Theo Thứ  trưởng, kết luận chỉ đạo 5 vấn đề như sau:

Một là: Đánh giá hoạt động năm 2016 đã khởi sắc có sức mới cần phát huy trong điều kiện Đảng, Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ từ đó đẩy mạnh HTX phát triển, cần xem xét 3 vấn đề:

+ Đối với HTX mới thành lập cần hỗ trợ tập huấn, đào tạo, hội thảo để hoạt động HTX đảm bảo theo Luật

+Đối với HTX chuyển đổi cần hướng dẫn, tạo điều kiện thích ứng với kinh tế thị trường và quản lý (Đối với HTX loại khá trở lên), chú ý đến hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi chuyển đổi theo cơ chế mới, phát triển tốt, áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập của người dân

+Đối với HTX đang mở rộng quy mô cần hỗ trợ thị trường và điều kiện xuất khẩu

Hai là: Đề nghị các địa phương phải củng cố kiện toàn cơ quan Nhà nước về quản lý HTX, nên thành lập phòng Kinh tế Hợp tác trong Chi cục Phát triển nông thôn. Thực hiện ký kết Liên tịch giữa Liên minh Hợp tác xã với Sở Nông nghiệp và PTNT. Cần đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác quản lý kinh tế tập thể, cán bộ HTX do Liên minh Hợp tác xã tổ chức thực tế tại cơ sở.

Ba là: Phối hợp với Liên minh Hợp tác xã, Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc khảo sát, tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác kinh tế tập thể và giới thiệu mô hình HTX phát triển tiêu biểu điển hình.

Bốn là: Đẩy mạnh công tác truyền thông qua các hình thức, Phối hợp tham gia chuỗi giá trị từ đầu vào đến đầu ra hướng tới nền nông nghiệp sạch, sản phẩm sạch. Tập trung chỉ đạo điểm thực tế đưa cán bộ về HTX để hỗ trợ xây dựng mô hìnhđiểm, liên kết sản xuất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Năm là: Xây dựng Kế hoạch cụ thể, chủ động đề xuất nguồn vốn đào tạo gắn với doanh nghiệp, cân đối nguồn kinh phí hỗ trợ công tác bố trí dân cư cho các dự án bức xúc, khó khăn vùng biên giới, thực hiện Kế hoạch đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định 5480/QĐ-BNN-KTHT ngày 29/12/2016./.

Chi cục Phát triển nông thôn

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây