Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp và làm việc với Đoàn Trường Đại học Nam Philippin

Thứ ba - 20/06/2017 15:00 91 0

Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp và làm việc với Đoàn Trường Đại học Nam Philippin

Sáng ngày 09/6/2017, đoàn cán bộ, giảng viên Trường Đại học Nam Philippin đã có chuyến thăm và làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT Tây Ninh.

Tiếp Đoàn có ông Võ Đức Trong – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, ông Nguyễn Duy Ân – PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT cùng Lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đã đưa Đoàn đi tham quan các mô hình trồng chuối già Nam Mỹ của hộ nông dân ông Nguyễn Minh Phương với diện tích canh tác 15ha và nhà máy sơ chế đóng gói; tham quan thực tế mô hình: Trồng dứa, chanh dây của hộ nông dân ông Nguyễn Thanh Cường với diện tích canh tác 30ha chanh dây và 1ha dứa Queen tại xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên; mô hình xoài tứ quý, Hợp tác xã Xoài Thạnh Bắc với diện tích canh tác 21,7 ha.


Hình: Đoàn tham quan mô hình trồng chuối

Tại các điểm tham quan, Tiến sĩ Larry Aceres - Trưởng khoa Nông nghiệp và các khoa học liên quan; trao đổi trực tiếp với chủ vườn và các hộ nông dân trồng chuối về kinh nghiệm canh tác tại Philippin; kỹ thuật trồng , chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đặc biệt là bệnh héo rũ panama chưa thấy xuất hiện trên các vườn chuối già Nam mỹ trồng tại Tây Ninh; cũng như những kỹ thuật canh tác, phòng trừ các bệnh do virus gây hại trên cây chanh dây và cách phòng trừ ruồi đục quả. Ngoài ra, còn hướng dẫn cách xử lý đất bám dính trên đọt dứa, kỹ thuật bón phân,…… để cây dứa sinh trưởng và phát triển tốt; trao đổi trực tiếp với các thành viên HTX về kinh nghiệm canh tác, cách xử lý ra hoa, tỉa cành tạo tán,…..…, để đạt được năng suất và chất lượng cao.


Hình: Đoàn tham quan mô hình trồng chanh dây, dứa

Buổi chiều cùng ngày, tại buổi làm việc ở Hội trường Sở Nông nghiệp và PTNT, Giám đốc Sở bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp đoàn Trường Đại học Nam Philippin đến thăm tỉnh Tây Ninh; đồng thời giới thiệu với Đoàn về tiềm năng, thế mạnh, tình hình phát triển nông nghiệp của tỉnh trong thời gian qua. Giám đốc Sở cũng chia sẻ trong quá trình cơ cấu lại nông nghiệp Tây Ninh dự kiến chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn trái có giá trị cao theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững như: Chuối, các loại cây có múi, chanh dây, dứa, mãng cầu, xoài, ….. thay thế những cây trồng năng lực cạnh tranh thấp (cao su, mì, mía, lúa…..).


Hình: Toàn cảnh buổi làm việc tại Sở

Qua đó, Sở đề nghị Trường Đại học Nam Philippin hỗ trợ, hợp tác về kỹ thuật canh tác chuyên canh chuối, xoài, thơm, chanh dây; tư vấn hỗ trợ kiểm soát dịch hại; tư vấn giống, sản xuất giống; giới thiệu các doanh nghiệp đầu tư chế biến và tiêu thụ cho Tây Ninh các loại sản phẩm này xuất khẩu; sản xuất các sản phẩm nêu trên theo tiêu chuẩn Organic để giúp cho Nông nghiệp Tây Ninh phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Thay mặt đoàn Philippin phát biểu tại buổi làm việc, ông - Dr. Edna Jalotjot, Giám đốc  Phòng Sự vụ Đại chúng và Quốc tế cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tây Ninh, đồng thời bày tỏ ấn tượng đối với kết quả sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong những năm qua cũng như những am hiểu về khoa học kỹ thuật mà nông dân Tây Ninh đạt được.


Hình: Ông Dr. Ben-Hur Rafosala chia sẻ kinh nghiệm tại buổi làm việc

Ông Dr. Ben-Hur Rafosala, Trưởng khoa Công nghệ sau thu hoạch cho biết, trong chuyến thăm Tây Ninh lần này, Trường Đại học Nam Philippin cũng chuẩn bị những thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trong mô hình trong chuối và xoài ở Philippin. Qua đó, Ông đã chia sẻ những kinh nghiệm về phòng, trừ bệnh trên cây chuối và xoài giúp nông dân Tây Ninh học hỏi thêm kinh nghiệm hữu ích./.

 

Văn phòng Sở


  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây