"Hội quán Sầu riêng Bàu Đồn" - Mô hình sinh hoạt lần đầu ở Tây Ninh

Thứ hai - 20/05/2024 14:44 575 0
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân có cùng ngành nghề, mục đích, nguyện vọng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất nông nghiệp, hội quán đầu tiên tại tỉnh Tây Ninh, mô hình sinh hoạt cộng đồng ở nông thôn "Hội quán sầu riêng" đã được sáng lập và được người dân xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh tự nguyện tổ chức, chung tay góp sức cùng nhau góp phần xây dựng nền nông nghiệp địa phương theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; cổ vũ, động viên và hỗ trợ các thành viên là nông dân trẻ khởi nghiệp và lập nghiệp; xây dựng những mô hình kinh tế mới, hiệu quả cao.

         Chiều ngày 18/05/2024, UBND xã Bàu Đồn tổ chức lễ ra mắt “Hội quán sầu riêng Bàu Đồn”. Hội quán là tổ chức tự nguyện của người dân, nơi tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân có cùng ngành nghề, mục đích và nguyện vọng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất nông nghiệp, chung tay góp sức cùng nhau góp phần xây dựng nền nông nghiệp địa phương theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; cổ vũ, động viên và hỗ trợ các thành viên là nông dân trẻ khởi nghiệp và lập nghiệp; xây dựng những mô hình kinh tế mới, hiệu quả cao.

          Đến dự lễ ra mắt có ông Lê Viết Bình – Phó Chánh Văn phòng Bộ - Trưởng cơ quan đại diện phía Nam Bộ Nông nghiệp và PTNT, ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tây Ninh, bà Trương Thị Phú – Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu, đại diện lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV, UBND xã, các cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện và HTX cây ăn trái Bàu Đồn.

h1
Thành viên hội quán và đại diện lãnh đạo Bộ, Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện và các cơ quan chuyên môn chụp ảnh lưu niệm trong lễ ra mắt

          Từ ngày 12-13/4/2024, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tây Ninh đã tổ chức chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm về chuyển đổi số, hội quán, nông nghiệp gắn với du lịch nông nghiệp, nông thôn tại tỉnh Đồng Tháp. Qua đợt học tập kinh nghiệm, đoàn nhận thấy đặc trưng của các mô hình hội quán tại tỉnh Đồng Tháp đều từ sự tự nguyện tham gia của người dân và hoạt động chủ yếu hướng đến sự thay đổi trong nếp nghĩ và cách làm của người dân thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, có sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm giúp các Hội quán tiếp cận nhanh về ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, thông tin thị trường trong nước và xuất khẩu, hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới.

          Xuất phát từ việc nhận thấy hiệu quả của các mô hình hội quán trong chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm, cùng với sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan chuyên môn tỉnh và huyện, UBND xã Bàu Đồn đã vận động, tuyên truyền về nội dung và ý nghĩa của việc thành lập hội quán đến tất cả người dân có sản xuất sầu riêng trên địa bàn xã. Kết quả của quá trình vận động là sự ra đời của “Hội quán sầu riêng Bàu Đồn” với 30 thành viên tham gia.

h2
Kệ sách do ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, người sáng lập  mô hình hội quán, tặng Hội quán sầu riêng Bàu Đồn trong ngày ra mắt.
h3 4 1
Vườn sầu riêng nông dân tham gia Hội quán sầu riêng Bàu Đồn

          Trong buổi lễ ra mắt, ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tây Ninh bày tỏ sự vui mừng khi chỉ sau 01 tháng học tập kinh nghiệm từ tỉnh Đồng Tháp, tỉnh Tây Ninh đã có hội quán đầu tiên và hy vọng đây sẽ là nơi bà con nông dân trồng sầu riêng tiếp tục đoàn kết và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau phát triển. Đồng thời, trong buổi lễ ra mắt, ông Phan Văn Thoại – Chủ nhiệm Hội quán cũng chia sẻ: “Trong thời gian tới, Ban chủ nhiệm hội quán sẽ nỗ lực hết sức để đưa Hội quán ngày càng phát triển, trở thành một tổ chức uy tín, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương”./.

Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Gò Dầu.

Tác giả: Bao ve thuc vat

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây