Chăm sóc hoa lan bằng dịch chuối

Thứ sáu - 11/11/2022 16:29 4.670 0
Người chơi hoa lan không còn lạ gì với dung dịch chuối dùng để chăm sóc hoa lan. Dịch chuối chứa nhiều vitamin, khoáng chất hữu cơ trung, vi lượng. Người chơi lan, hoa hồng xem dịch chuối và GE được sử dụng như là “thuốc bổ” cho lan, hoa hồng và một số cây trồng khác: Cung cấp acid amin, khoáng chất hỗ trợ cây trồng sinh trưởng và phát triển; cung cấp kali hữu hiệu, giúp cây trồng hấp thu dưỡng chất tốt nhất; cung cấp kích thích tố sinh học, giúp quá trình sinh tổng hợp của cây; hỗ trợ rễ phát triển mạnh, lá cây quang hợp tốt, bung đọt nhanh và khỏe; hỗ trợ tăng hiệu quả hệ vi sinh vật hữu hiệu trong đất trồng; hỗ trợ cây trồng phục hồi sau khi bị ngộ độc hữu cơ; Sử dụng dịch chuối tưới cây giúp làm giảm lượng phân bón hóa học.

Chăm sóc hoa lan bằng dịch chuối 


          Người chơi hoa lan không còn lạ gì với dung dịch chuối dùng để chăm sóc hoa lan. Dịch chuối chứa nhiều vitamin, khoáng chất hữu cơ trung, vi lượng.
          Chị Nguyễn Thị Tân cán bộ Mặt trận Tổ quốc xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh là một người rất đam mê hoa lan, chị đã học hỏi từ những người có cùng đam mê hoa lan và tham khảo tài liệu trên youtube, các trang Web giới thiệu sản phẩm ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp để tạo ra sản phẩm dịch chuối chăm sóc cho cây hoa lan. 
          Có rất nhiều phương pháp làm dịch chuối như: phương pháp đun sôi, ủ với men vi sinh, ủ với nước vo gạo, ủ với bia …Chi Tân đã chọn tạo sản phẩm dịch chuối bằng phương pháp đun sôi chuối và bằng phương pháp ủ chuối lên men để có sản phẩm GE chuối dùng chăm cho vườn lan nhà mình.
          Dịch chuối và GE chuối là phân bón hữu cơ giàu kali, khoáng chất, đạm thực vật, dinh dưỡng cho cây trồng. Người chơi lan, hoa hồng xem dịch chuối và GE được sử dụng như là “thuốc bổ” cho lan, hoa hồng và một số cây trồng khác: Cung cấp acid amin, khoáng chất hỗ trợ cây trồng sinh trưởng và phát triển; cung cấp kali hữu hiệu, giúp cây trồng hấp thu dưỡng chất tốt nhất; cung cấp kích thích tố sinh học, giúp quá trình sinh tổng hợp của cây; hỗ trợ rễ phát triển mạnh, lá cây quang hợp tốt, bung đọt nhanh và khỏe; hỗ trợ tăng hiệu quả hệ vi sinh vật hữu hiệu trong đất trồng; hỗ trợ cây trồng phục hồi sau khi bị ngộ độc hữu cơ; Sử dụng dịch chuối tưới cây giúp làm giảm lượng phân bón hóa học.
       1.    Nguyên liệu:
       + Chuối chín 1 kg (kể cả chuối bị dập, thâm đen)
       + Nước 3 lít 
       + Đường mía hoặc nước mía
       + Lưới loc bả chuối
       + Hủ đựng dịch chuối
       2.     Cách chế biến:
       -    Dịch chuối:
      Cắt nhỏ 1 kg chuối cho vào nồi nấu với 3 lít nước để lửa nhỏ, thời gian từ 40 phút - 45 phut (thịt chuối nhừ). Để nguội, cho hỗn hợp vào trong cối xay sinh tố xay nhuyễn và thêm nước cho đủ 3 lít nước. Dùng miếng vải mỏng lượt phần bả chuối để lấy dịch chuối. Phần bả dùng để bón cho cây, nước dịch chuối phun hoặc tưới cho cây hoa lan. Bảo quản dịch chuối trong chai, lọ đậy kín.Trường hợp sử dung một lần không hết thì giữ trong ngăn mát tủ lạnh dùng trong 3 tháng. Lượng sử dụng: 1 lít dịch chuối + 4 lít nước sạch. Phương pháp này dễ làm, có thể dùng ngay và nhược điểm của phương pháp này là phải bảo quản trong ngăn mát và do sử dụng nhiệt nên dinh dưỡng bị mất một phần.
      - GE chuối: 
     Cắt nhỏ 2 kg chuối thành khoanh nhỏ, dùng cối xay sinh tố xay nhuyễn chuối;     dùng 650 gr đường mía hòa tan với 6,5 lít nước hoặc dùng 650 ml nước mía (nguyên chất). Đỗ thịt chuối xay nhuyễn vào hỗn hợp nước đường (nước mía) khuấy đều. Đỗ nước chuối vào trong hủ, chỉ nên đổ 2/3 hủ đậy nắp kín lại (trong quá trình ủ GE chuối sẽ lên men sinh ra nhiều hơi làm căng hủ nhựa). Sử dụng túi nilon bịt kín miệng chuối lại để cho hủ không bị thoát hơi ra ngoài. Đặt hủ GE chuối ở nơi tối, tránh ánh sáng chiếu trực tiếp trong nhà. Khoảng 7 ngày sau khi ủ vặn lỏng nắp để cho hủ xả hơi một lần sau đó vặn chặt nắp kín lại. Ủ trong 3 tháng là có thể mang ra sử dụng. Liều lượng sử dụng: 3 ml GE chuối pha cho 1 lít nước (30 ml GE + 10 lít nước). Ưu điểm là giữ được nhiều đinh dưỡng sau chế biến va nhược điểm phương pháp này cần thời gian ủ là từ 3 tháng. 


              3.    Cách sử dụng: dùng dịch chuối hoăc GE định kỳ 2 tuần /lần giúp cây trồng phát triển bộ rễ tốt, kích thích chồi phát triển mạnh, lá dày, bóng, hoa có màu sắc đẹp và lâu tàn. 
           Pha dịch 1 lít dịch chuối với 10 gr trichoderma và 4 lít nước phun, tưới giúp cây trồng phòng ngừa được một số nấm bệnh có trên hoa lan.
           Hiên nay giá phân bón cho cây hoa lan cũng tăng theo thị trường phân bón cho cât trồng, việc sử dụng nguyên liệu dễ tìm như chuối (kể cả chuối đã chín rụt, thăm đen) để tạo thêm loại phân bón hữu cơ bón cho cây trồng và hoa lan là giải pháp cần khuyến khích, phổ biến.


Sử dụng dịch chuối phun cho lan Đai châu và Lan kiếm

                                                                            CHI CỤC TRỒNG TRỌT VÀ BẢO VẸ THỰC VẬT

Tác giả: Bao ve thuc vat

Nguồn tin: Chi cục Trồng trọt và BVTV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây