ỨNG DỤNG HỆ THỐNG TƯỚI TỰ ĐỘNG THÔNG MINH 4.0 CHO CÂY SẦU RIÊNG TẠI TỈNH TÂY NINH

Thứ năm - 10/11/2022 16:11 1.398 0
Sầu riêng là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Ở nước ta, sầu riêng chủ yếu trồng khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long. Là loại cây ưa ẩm nhưng không chịu được ngập úng. Chính vì thế cần đảm bảo lượng nước tưới thích hợp cho cây.          Để đạt năng suất cao và giảm chí phí đầu vào, cần áp dụng phương pháp tưới phù hợp. Những năm gần đây, hệ thống tưới phun bù áp tại gốc được áp dụng rộng rãi và đạt hiệu quả cao.

ỨNG DỤNG HỆ THỐNG TƯỚI TỰ ĐỘNG THÔNG MINH 4.0
CHO CÂY SẦU RIÊNG TẠI TỈNH TÂY NINH

  Sầu riêng là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Ở nước ta, sầu riêng chủ yếu trồng khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long. Là loại cây ưa ẩm nhưng không chịu được ngập úng. Chính vì thế cần đảm bảo lượng nước tưới thích hợp cho cây.
          Để đạt năng suất cao và giảm chí phí đầu vào, cần áp dụng phương pháp tưới phù hợp. Những năm gần đây, hệ thống tưới phun bù áp tại gốc được áp dụng rộng rãi và đạt hiệu quả cao. Hệ thống này đã mang lại hiệu quả cho cây sầu riêng tỉnh Tây Ninh do Công ty CP Công nghệ Nông nghiệp Xanh cung cấp hệ thống tưới phun bù áp tại gốc Aquasmart với lưu lượng 35l/h hoặc 70l/h. Ở giai đoạn KTCB, bán kính ướt 1.5m và bước vào giai đoạn cây trưởng thành, chuyển sang chế độ bán kính ướt 3.5m để đảm bảo cung cấp đủ nước và dinh dưỡng cho cây phát triển. Khả năng bù áp, đảm bảo độ đồng đều >95%. Chức năng chống côn trùng xâm nhập, chống các hóa chất trong nông nghiệp. Khi diện tích từ hàng chục ha lên đến hàng trăm havà thậm chí hàng nghìn ha, thì việc quản lý tưới nước và dinh dưỡng cũng rất đơn giản, chỉ qua bộ điều khiển tự động NaanDanJain, dễ dàng vận hành sử dụng.

                                                                        Vườn sầu riêng trong giai đoạn kiến thiết
        Điển hình là vườn anh Út tại Tây Ninh, với diện tích 100ha sầu riêng, đã áp dụng phương pháp tưới tự động cho cây sầu riêng tại xã Thạnh Bắc huyện Tân Biên.
         Dự án đang thực hiện trước 50ha, được chia thành 9 cụm van, mỗi cụm van ngoài đồng gồm: các van điện tự động 3", lọc đĩa 3" và cột thu phát tín hiệu không dây RTU.Việc sử dụng kết nối bằng tần số vô tuyến RTU là giải pháp tốt nhất để quản lý tưới cho cánh đồng mở quy mô lớn. Do không phải dùng dây dẫn điện nên giảm nguy cơ đứt dây, chập dây do tác động cơ học, chuột hoặc động vật gặm nhấm, bão lụt, thiên tai. Vận hành đơn giản với chi phí thấp. Khoảng cách RTU con kết nối trực tiếp với RTU mẹ hoặc kết nối với nhau lên tới 2.5km và không giới hạn khoảng cách khi kết nối thông qua việc gửi tín hiệu qua các RTU con khác. Kết hợp với hệ thống châm phân tự động qua bộ điều khiển tự động NaanDanjainvới 3 kênh châm phân có thể mở rộng tối đa 6 kênh. Kiểm soát lưu lượng phân bón, EC và pH, đảm bảo chính xác lượng phân bón đến từng cây giúp tối ưu hóa chi phí phân bón và nhân công. Chỉ cần cài đặt thời gian tưới, lượng phân cần tưới thì bộ điều khiển tự động sẽ thực hiện chính xác đến 98%. Với thời gian tưới 30 phút có thể tưới phân cho diện tích lên đến 10 ha thay vì tốn rất nhiều thời gian bón tay như trước lại không hiệu quả. 

                                                      Hệ thống cấp nước và lọc tự động Amiad 4in.
       Bộ điều khiển tự động NaanDanJain - Israel dựa trên nền tảng điện toán đám mây, điều khiển, kiểm soát từ xa thông qua điện thoại hoặc máy tính giúp cho việc vận hành tưới và bón phân từ xa một cách dể dàng. Ngoài ra bộ điều khiển cung cấp nhật ký sự kiện chi tiết cho các hoạt động diễn ra trong hệ thống giúp cho việc nắm bắt thông tin hoặc xử lí sự cố khi chúng ta không có mặt trực tiếp ở vườn. Hệ thống bộ điều khiển trung tâm sử dụng 2 lọc tự động hoàn toàn 4", tự động xúc xả cặn theo chênh lệch áp suất. Đảm bảo nguồn nước ra vườn luôn sạch, không có tình trạng nghẹt béc tưới do đất, cát, rong, rêu...sử dụng 2 máy bơm công suất 22kw, vớilưu lượng tưới 160 m3/h đảm bảo thời gian tưới và bón phân cho 50ha trong 8 tiếng. Và tủ điện điều khiển máy bơm, tránh các trường hợp mất pha, quá áp nguồn cấp, biến tần, cảm biến áp suất đảm bảo đủ và duy trì áp lực cho toàn bộ hệ thống, tránh hiện tượng dừng bơm đột ngột dể gây hư hỏng bơm.


       Áp dụng tưới phun bù áp tại gốc giúp tăng năng suất cây trồng, tiết kiệm thời gian và chi phí đầu tư, giảm được công lao động. Đây là mô hình mới úng dụng công nghệ 4.0 mang lại hiệu quả đáng kể cho nông nghiệp của tỉnh Tây Ninh./.
                                                                                                                                                                                               

                                                                                                                                                                                                              CHI CỤC TRỒNG TRỌT VÀ BẢO VỆ THỰC VẬT

Tác giả: Bao ve thuc vat

Nguồn tin: Chi cục Trồng trọt và BVTV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây