HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH CANH TÁC XOÀI CÁT HÒA LỘC THEO QUY TRÌNH VIETGAP

Thứ tư - 09/11/2022 09:49 726 0
Để nâng cao giá trị thương phẩm cho sản phẩm trái xoài cát Hòa Lộc, Tổ hợp tác trồng cây ăn quả an toàn An Cơ đã mạnh dạn đăng ký áp dụng sản xuất theo quy trình VietGAP cho 12 ha sản phẩm xoài cát Hòa Lộc và đã được Công ty TNHH Công nghệ NHONHO cấp giấy chứng nhận VietGAP vào ngày 20/10/2022

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH CANH TÁC XOÀI CÁT HÒA LỘC THEO QUY TRÌNH VIETGAP

Để nâng cao giá trị thương phẩm cho sản phẩm trái xoài cát Hòa Lộc, Tổ hợp tác trồng cây ăn quả an toàn An Cơ đã mạnh dạn đăng ký áp dụng sản xuất theo quy trình VietGAP cho 12 ha sản phẩm xoài cát Hòa Lộc và đã được Công ty TNHH Công nghệ NHONHO cấp giấy chứng nhận VietGAP vào ngày 20/10/2022.

Ngoài việc áp dụng theo quy trình VietGAP, Tổ hợp tác trồng cây ăn quả An Cơ còn ứng dụng công nghệ vào quy trình sản xuất như áp dụng công nghệ tưới tự động bằng hệ thống tưới nhỏ giọt bù áp cho cả vườn xoài giúp cân bằng hệ sinh thái, sử dụng máy cắt cỏ tự động có người lái thay thế công lao động khan hiếm như hiện nay, đồng thời giảm chi phí sản xuất, cũng như cải thiện năng suất và chất lượng trái xoài thương phẩm và sau cùng là tăng lợi nhuận hơn so với trước đây.

Vườn xoài cát Hòa Lộc để cỏ tại xã Trí Bình, huyện Châu Thành, Tây Ninh

Mô hình đã mang lại hiệu quả cụ thể như trước khi áp dụng tưới nhỏ giọt, 7 ngày tưới 1 lần với 3 công lao động kéo dây tưới, khoảng 3 ngày sau là đất khô và tưới không đều, công lao động khi có khi không, sản phẩm trái khi thu hoạch không đồng đều. Sau khi áp dụng tưới nhỏ giọt, chỉ cần 1 người bật tưới và bón phân theo hệ thống tưới, 2-3 ngày tưới 1 lần, cây đầy đủ nước nên sản phẩm trái khi thu hoạch rất đồng đều và trái to hơn trước khi áp dụng. Về chi phí tưới nhỏ giọt, chủ vườn đã đầu tư tổng chi phí bình quân 35.000.000 đồng/ha. Sau 1 năm đã lấy lại được vốn so với chi phí thuê công lao động như trước đây. 

Đối với máy cắt cỏ, trước khi áp dụng 3-4 ngày phải thuê 4 công lao động phát cỏ bằng máy phát cỏ cầm tay trong 2 ngày. Sau khi sử dụng chỉ cần 1 người lái trong 1,5 ngày. Sau 2 năm đã lấy lại được vốn so với chi phí thuê công lao động như trước đây.

máy cắt cỏmáy cắt cỏ

Máy cắt cỏ tự động có người lái tại vườn xoài xã Trí Bình

nguồi tưới phân nước

Đầu nguồn nước có hệ thống lọc nước tại vườn xoài xã An Cơ

Theo chủ vườn, “đất sống” là nơi tạo ra những trái xoài ngon nhất. Đất sống là đất thể hiện rõ sự sống tươi tốt của cây cối, cỏ dại, thảm thực vật, giun đất và vi sinh vật đất. Điển hình là trùng đất (giun đất), giun đất giúp cải tạo đất, giun đất di chuyển tạo các lỗ, đường hầm trong đất giúp giữ nước vào mùa khô và thoát nước tốt vào mùa mưa, giúp cho không khí từ bên ngoài len lõi vào đất, ngoài ra còn giữ lại dinh dưỡng trên đường mà nó đi qua, giúp đất cân bằng pH và giúp cây trồng phát triển bộ rễ tơ hấp thu các chất do vi sinh vật phân giải.

vườn xoài để cỏvườn xoài để cỏ

Đất sống nhờ mô hình để cỏ

Từ việc áp dụng quy trình sản xuất theo VietGAP, ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc của Tổ hợp tác trồng cây ăn quả an toàn An Cơ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn giúp cải thiện chất lượng đất cũng như cân bằng hệ sinh thái.

TRẠM TRỒNG TRỌT VÀ BVTV CHÂU THÀNH

 

 

Tác giả: Bao ve thuc vat

Nguồn tin: Chi cục Trồng trọt và BVTV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây