Châu Thành: tăng cường bình tuyển bò đực giống

Thứ ba - 16/05/2023 13:23 509 0
Châu Thành tăng cường bình tuyển bò đựa giống

Trong chăn nuôi, sau thức ăn, giống là yếu tố quyết định đến năng suất, chất lượng của sản phẩm. Huyện Châu thành hiện có 67 con bò đực giống cung cấp dịch vụ phối giống trực tiếp cho đàn bò trong và ngoài địa bàn huyện. Việc kiểm soát chất lượng đàn bò đực giống này góp phần quan trọng nâng cao năng suất, chất lượng đàn bò của huyện.

Thực hiện Kế hoạch số 50/KH-CCCN&TY ngày 02/02/2023 của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tây Ninh về công tác quản lý giống vật nuôi năm 2023. Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Châu Thành thành lập tổ bình tuyển bò đực giống gồm 05 người có trình độ chuyên môn kỹ thuật chăn nuôi, thú y đánh giá bò đực qua ngoại hình, thể chất theo mẫu phiếu bình tuyển, sau đó tổng hợp, tính điểm trung bình cộng cho từng chỉ tiêu của mỗi cá thể. Bò đực giống đạt tiêu chuẩn làm giống phải có tổng điểm từ 70 điểm trở lên.

Ngoài việc đánh giá những đặc điểm về thể chất như lông, da, mông đùi, và bộ phận sinh dục đạt yêu cầu…. thì những bò đực đủ các tiêu chí làm bò đực giống thông thường phải có chiều cao từ 1.4m -1.5m; cân nặng từ 450kg - 700kg thì mới được chọn để làm giống.

Hình: Mẫu phiếu bình tuyển ngoại hình thể chất bò đực giống

Hình: Bò được bấm tai theo dõi sau khi bình tuyển đạt tiêu chuẩn làm giống

Công tác bình tuyển, đánh giá và bấm tai theo dõi các tiêu chí của bò đực giống đảm bảo phục vụ nhu cầu cho người chăn nuôi nông hộ nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng đàn giống, thực hiện tốt đảo đực giống giữa các địa phương nhằm tránh cận huyết và phát huy ưu thế lai cho thế hệ sau./.

Trạm Chăn nuôi và Thú y Châu Thành

 

Tác giả: Chan nuoi thu y

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây