Lắp đặt công trình khí sinh học xử lý chất thải trong chăn nuôi heo trên địa bàn huyện Tân Biên

Thứ năm - 12/10/2023 15:14 313 0

Nhằm hỗ trợ trại, nông hộ chăn nuôi heo xây dựng công trình xử lý chất thải chăn nuôi, cải tạo môi trường và giảm nguy cơ lưu truyền mầm bệnh qua chất thải, giảm chi phí chăn nuôi thông qua việc sử dụng có hiệu quả chất thải xư lý thành phân bón hoặc biogas.

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tân Biên đã phối hợp với các xã, thị trấn rà soát các hộ chăn nuôi heo có quy mô từ 50 đến 1.500 con trên địa bàn, khuyến khích tham gia xây dựng công trình khí sinh học xử lý chất thải. Mức hỗ trợ tối đa 5.000.000 đồng/công trình/hộ, số còn lại hộ chăn nuôi tự chi trả. Đến nay, có 02 hộ chăn nuôi đăng ký lắp đặt 02 công trình khí sinh học xử lý chất thải trong chăn nuôi heo bằng hầm composite. Trong đó, 01 bể 20m3 trị giá 30.000.000 đồng tại hộ chăn nuôi của ông Võ Thanh Tùng, ngụ ấp Thạnh An, xã Thạnh Bình nuôi 60 heo thịt và 01 bể 12,5m3 trị giá 17.000.000 đồng tại hộ chăn nuôi của ông Nguyễn Văn Đẹt, ngụ  ấp 3, xã Trà Vong nuôi 50 heo thịt.

 

Hình: Bể composite xử lý chất thải của hộ chăn nuôi tại xã Thạnh Bình, Trà Vong huyện Tân Biên

Những công trình này đã được Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y; phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tân Biên tiến hành nghiệm thu và đưa vào hoạt động hiệu quả, hạn chế được mùi hôi trong chăn nuôi. Nước thải trong quá trình tắm gia súc, rửa chuồng trại dùng để tưới cho cây trồng xung quanh như cao su, lúa, cỏ…không để chảy tràn nước thải ra môi trường xung quanh góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thu hồi khí sinh học, tận dụng được nguồn năng lượng phục vụ sinh hoạt tại hộ gia đình, mang lại hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi. Mỗi tháng, người chăn nuôi tiết kiệm được chi phí khoảng 360.000 đồng mua 01 bình gas để đun nấu các bữa ăn trong gia đình. Với công trình bể 12,5m3, hộ chăn nuôi sẽ  thu hồi vốn trong khoảng 2,7 năm.

 

Hình: Sử dụng khí gas từ hệ thống biogas làmkhi đốt để đun nấu

Công nghệ biogas áp dụng trong xử lý chất thải chăn nuôi đã và đang đem lại các giá trị đa lợi ích lớn về môi trường, năng lượng, nông nghiệp, sức khỏe và xã hội. Ngành chăn nuôi là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh ta, nhu cầu sử dụng công nghệ biogas rất lớn. Vì thế, trước hết cần tăng cường nhận thức về xử lý chất thải chăn nuôi, lợi ích của công nghệ biogas để tiếp tục nhân rộng mô hình góp phần xây dựng nền nông nghiệp sạch, an toàn và hiệu quả./.

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tân Biên

Tác giả: Chan nuoi thu y

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây