Mô hình hiệu quả:Trồng Hoa huệ (2008)

Thứ tư - 09/01/2013 20:34 235 0
Gia đình anh Nguyễn văn Lấn cư ngụ ở huyện Gò Dầu làm nghề kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Gia đình anh có khoảng 5 ha đất ruộng. Anh băn khoăn không biết trồng cây gì mang lại hiệu quả. Trải qua nhiều đêm suy nghĩ, anh chợt nhớ là vào dịp lễ, tết đi mua bông về thờ cúng, chỉ có bông huệ là giá cao nên anh đã nảy ra ý định trồng thử

 

 

                                                                                                          

Gia đình anh Nguyễn văn Lấn cư ngụ ở ấp Xóm Bố, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu làm nghề kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Gia đình anh có khoảng 5 ha đất ruộng, những năm trước đây anh thường cho người ta thuê để sản xuất, những năm gần đây người thuê đất làm ăn kém hiệu quả nên đã trả lại đất cho gia đình anh. Anh băn khoăn không biết trồng cây gì mang lại hiệu quả.

Trải qua nhiều đêm suy nghĩ, anh chợt nhớ  là vào dịp lễ, tết đi mua bông về thờ cúng, chỉ có bông huệ là giá cao nên anh đã nảy ra ý định trồng thử. Qua đài truyền hình và sách báo, anh tìm đến những nông dân trồng hoa huệ có nhiều kinh nghiệm để học hỏi. Anh đã tham quan những mô hình trồng hoa huệ ở nhiều nơi, kể cả trong và ngoài tỉnh như: An Lạc huyện Bình Chánh TPHCM, Đức Hoà, Đức Huệ tỉnh Long An, Lộc An, Lộc Khê huyện Trảng Bàng, Bàu Tràm, Ngã ba suối ông Hùng huyện Dương Minh Châu, Gò Chai Bến cầu, Bình Lợi, Hảo Đước Châu thành, Suối dây, suối Ngô Tân Châu với mục đích vừa tham quan học hỏi vừa mua giống vì mỗi nơi người ta chỉ bán cho vài trăm kg giống. Với sự quyết tâm thực hiện kế hoạch sản xuất của mình cuối cùng anh cũng đã mua được 6 tấn củ giống và trồng được 2ha. Ban đầu chưa có kinh nghiệm anh để đát khô trồng và rải tro trấu lên mục đích để chống cỏ mọc, cách làm này có nhược điểm là đất khô khó trồng, tốn công lao động (20 công mà một ngày chỉ trồng được2000-3000m2, hơn nữa khi mưa làm cho tro trấu trôi xuống mương làm nghẹt mương không thoát được nước. Anh nảy ra sáng kiến tưới ẩm đất dễ trồng và tốc độ trồng nhanh hơn (20công chỉ trong một ngày trồng được 10.000m2). Anh mua rơm rạ thải ra của cơ sở làm nấm rơm về rải chống cỏ dại. Sau trồng 15 –20 ngày bắt đầu có cỏ mọc anh dùng thuốc trừ cỏ Gesapax  100CC + Combrase 05CC pha trong bình 16 lít xịt ( đối với cỏ non), cỏ già thì xịt nồng độ cao hơn (150CC + 10CC).

Vốn kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, anh nắm được tính năng của từng loại thuốc, đồng thời được tư vấn của cán bộ bảo vệ thực vật nên vấn đề phòng trị sâu bệnh luôn kịp thời và hiệu quả.

Anh cho biết mỗi củ cái huệ giống sẽ cho bình quân từ 8-10 nhánh,  mỗi nhánh phát triển thành 1 bông. Tuỳ theo đất tốt, xấu và chế độ chăm sóc sẽ cho bông to hoặc nhỏ bình quân mỗi bụ cho từ 4-6 bông. Ruộng hoa huệ của gia đình anh thu hoạch lứa đầu tiên đã được 7000-10.000bông, bán được 25 triệu đồng và cứ cách 3 ngày thu hoạch một lần và những lần thu hoạch 2 tăng lên là 15.000bông, lần 3 tăng lên 20.000 – 25.000bông. Ngoài doanh thu từ bán hoa huệ, anh còn thu thêm từ bản củ cải trồng xen. Thời gian đầu, sau khi cây huệ bén rễ, chưa ra lá , anh trồng cải củ xen giữa các hàng huệ, củ cải phát triển nhanh, chỉ 30-45 ngày là thu hoạch. 01ha anh thu được 100-120 tấn củ cải, bán với giá bình quân 2.500đ/kg.

Anh cho biết, vốn đầu tư trồng 02 ha khoảng 170 triệu đồng, cho đến nay thu hoạch mới được nửa vụ, doanh thu khoảng 600 triệu đồng, cộng thêm doanh thu 250 triệu đồng từ bán củ cải là khoảng 850 triệu đồng.

Hiện tại gia đình anh đã trồng thêm được 1,5ha huệ và dự kiến sẽ trồng hết 1,5 ha đất còn lại.

 

 

Phan Thị Ninh - Trạm Khuyến nông Gò Dầu-2008

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây