KINH NGHIỆM XỬ LÝ LÚA GIỐNG NẢY MẦM ĐỀU, XOÀI CHÍN CÓ MÀU TƯƠI LÂU

Thứ hai - 29/07/2013 20:55 268 0
Các giống lúa sau thu hoạch nhìn chung đều có thời gian ngủ nghỉ (miên trạng), trong thời gian này nếu dùng làm giống gây ra hiện tượng nảy mầm kém. Thời gian quay vòng giữa hai vụ ngắn, lúa vừa thu hoạch vụ trước còn chưa hết thời giạn ngủ nghỉ, làm sao ngâm ủ hiệu quả để gieo sạ cho kịp thời vụ?

XỬ LÝ LÚA GIỐNG NẢY MẦM BẰMG HNO3

 

                                                                                                           

 


            Các giống lúa sau thu hoạch nhìn chung đều có thời gian ngủ nghỉ (miên trạng) trung bình từ 15-20 ngày, có giống có thời gian ngủ nghỉ dài hơn. Trong điều kiện sản xuất tăng vụ như hiện nay, bà con nông dân thường lấy giống vụ vừa thu hoạch xong để làm giống gieo trồng cho vụ tiếp theo. Thời gian quay vòng giữa hai vụ ngắn, lúa giống vừa thu hoạch vụ trước còn chưa hết thời giạn ngủ nghỉ (miên trạng), làm sao có giống ngâm ủ để gieo sạ cho kịp thời vụ?

            Xin giới thiệu với bà con nông dân một cách  phá miên trạng của hạt lúa giống, kích thích hạt giống nảy mầm bằng hoá chất HNO3  60% (A xit ni tric).

            Cách làm như sau:  Sử dụng dung dịch HNO3 10/00 để ngâm lúa giống bằng cách hoà 1CC HNO3 60% trong 10 lít nước quậy đều (tuỳ theo số lượng lúa giống nhiều hay ít mà ta sử dụng lượng nước và hoá chất nhiều hay ít, làm sao dung dịch đủ ngâm ngập lúa khoảng 02 đốt ngón tay là vừa). Sau khi đã pha đủ số lượng dung dịch cần thiết để ngâm giống, ta đổ lúa giống vào và dùng cây gỗ hoặc tre quậy đều, tránh để thuốc tiếp xúc với tay. Dùng lu sành hoặc bể xi măng , thùng nhựa để ngâm lúa, không được dùng đồ sắt, kẽm, nhôm để ngâm). cứ 5-10 tiếng đồng hồ quậy đều lên 1 lần.

            Ngâm trong vòng 24-30 giờ, vớt lúa ra rửa sạch  và ủ bình thường .

 

 


 

 

GIỮ CHO XOÀI CHÍN CÓ MÀU TƯƠI LÂU

 

           

 


 

 

Cách1:           

 

 

            Xoài là một trong những loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, nhất là giống xoài cát Hoà lộc. Để giá trị thương phẩm của xoài càng cao hơn xin mách bà con nông dân một phương pháp giữ cho xoài chín có màu tươi lâu hơn như sau:

            Xoài vừa thu hoạch xong (trong vòng 24 giờ sau thu hoạch), đem xử lý bằng nước nóng 52OC trong 10 phút. Sau đó đem làm mát dưới vòi nước chảy và để cho khô ráo ngoài không khí trước khi bao gói đem ủ. Cần duy trì nhiệt độ 52OC – 55 OC suốt trong qua trình ủ.

            Phương pháp này có tác dụng làm giảm tối thiểu sự thâm đen vỏ quả và thối cuống, đồng thời nó cũng loại trừ nấm mốc bụi bẩn và các chất bám trên vỏ trái và làm cho quả chín đều và màu sắc trái tươi.

           

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cách 2:

 

 

Xoài sau khi thu hái, để cho ráo mủ, sau đó ngâm vào trong nước vôi trong (nước vôi hoà để lắng trong) khoảng 10 đến 15 phút, sau đó vớt ra để ráo nước rồi xếp vào thùng xốp để ủ.

Chú ý: Khi ủ xoài nên xếp thành từng lớp, phần cuống quay lên phía trên. Sau khi đã xếp hết xoài vào thùng xốp (khối lượng xoài chỉ nên bằng 2/3 thể tích thùng), phía trên ta tủ một lớp bằng lá xoan hoặc lá lồng mức (độ dầy lớp lá khoảng 3-5cm) sau đó đậy nắp thùng xốp lại, (không cần sử dụng đất đèn). Sau khoảng 3 ngày  là xoài chín. Ủ theo phương pháp này khi xoài chín, vỏ trái xoài vàng tươi, cứng, không bị mất nước nhăn nheo và đặc biệt mùi trái xoài thơm nhẹ không có mùi hắc khó chịu như ủ bằng đất đèn mà bà con vẫn thường sử dụng trong ủ (dú) xoài.

 

.Phạm Thu (2008)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây