Sản xuất lúa theo hướng VietGAP

Thứ hai - 08/09/2014 21:45 204 0
Theo Sở NN-PTNT Tây Ninh, vụ mùa 2013, toàn tỉnh triển khai mô hình liên kết 4 nhà thâm canh lúa bền vững theo hướng VietGAP và cánh đồng mẫu lớn giúp nhà nông giảm chi phí đầu tư sản xuất, mang lại lợi nhuận bình quân trên 2 triệu đồng/1 ha.

 

Trong năm 2013, tỉnh Tây Ninh có 5.400 ha lúa thực hiện theo mô hình trên. Tuy nhiên trong quá trình làm, có nhiều người dân chưa thực hiện đúng quy trình như cách xạ hàng, ghi chép nhật ký gieo sạ, lựa chọn giống lúa và kỹ thuật canh tác chưa đúng, nhất là khâu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Từ đó dẫn đến năng xuất lúa không đồng đều giữa  các diện tích trong mô hình.

Năm 2014, tỉnh Tây Ninh có 6.000 ha lúa tiếp tục thực hiện mô hình liên kết 4 nhà thâm canh lúa theo hướng VietGAP và cánh đồng mẫu lớn. Rút kinh nghiệm từ các năm trước, ngành chức năng tỉnh sẽ giám sát chặt chẽ và có sự hỗ trợ về kỹ thuật kịp thời cho bà con trong quá trình sản xuất, để không xảy ra tình trạng hiệu quả không đồng đều trong cùng một mô hình

Để tham gia mô hình này, nông dân phải thực hiện gieo sạ thưa (ưu tiên cho việc sạ hàng, thực hiện sạ thưa từ 80 - 100 kg/ha, tối đa là 120 kg/ha), đồng loạt né rầy với lúa giống cấp xác nhận, cấp nguyên chủng; giống có năng suất, phẩm chất tốt và chống chịu sâu bệnh.

Đồng thời áp dụng biện pháp “3 giảm 3 tăng”, sử dụng phân bón cân đối, hợp lý; sử dụng thuốc BVTV theo “4 đúng”; tưới, tiêu nước định kỳ theo từng giai đoạn sinh trưởng và tăng cường cơ giới hóa để giảm thất thoát khi thu hoạch, phơi sấy, tồn trữ. Ngoài ra, còn phải thực hiện tốt việc ghi chép sổ tay SX lúa và thực hiện một số nội dung trong quy trình SX VietGAP. Được biết, nông dân tham gia được hỗ trợ 2.000 đ/kg lúa giống trích từ ngân sách của tỉnh.

Trong vụ hè thu 2014, tại ấp Xóm Mới xã Trí Bình có 126 hộ nông dân tham gia mô hình liên kết 4 nhà thâm canh lúa theo hướng VietGAP và cánh đầu mẫu lớn với tổng diện tích 311,8 ha. Nông dân đã dùng phương pháp gieo sạ thưa, gieo sạ đồng loạt, né rầy với giống lúa cấp xác nhận. Để thực hiện mô hình liên kết 4 nhà thâm canh lúa theo hướng VietGAP và cánh đầu mẫu lớn trong vụ hè thu 2014 bà con nông dân ấp Xóm Ruộng, xã Trí Bình đã thực hiện tốt các khâu như: làm đất, vệ sinh đồng ruộng, theo dõi bẫy đèn, áp dụng 3 giảm 3 tăng, sử dụng phân bón cân đối, hợp lý và dùng thuốc bảo vệ thực vật theo 4 đúng, tưới tiết kiệm theo từng giai đoạn sinh trưởng của lúa, tăng cường cơ giới hóa để giảm thất thoát khi thu hoạch, phơi sấy, tồn trữ… Từ đó bà con nông dân tham gia trong mô hình liên kết 4 nhà thâm canh lúa theo hướng VietGAP và cánh đầu mẫu lớn đã tiết kiệm được gần 1 triệu đồng/ha, năng suất bình quân trong mô hình cao hơn ngoài mô hình 305kg/ha, cho hiệu quả kinh tế trong mô hình đạt lợi nhuận cao.

(Nguồn Tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây