Trồng gấc xen canh vào vườn dừa đạt hiệu quả cao

Thứ ba - 02/12/2014 16:05 323 0

 THANH BÌNH

CTV KN xã Trí Bình, huyện Châu Thành

Trồng gấc xen canh vào vườn dừa bước đầu đã đem lại hiệu quả, giúp người nông dân tận dụng được đất trống đầu tư cây trồng để nâng cao hiệu quả sản xuất. Đó là cách làm của gia đình anh Đặng Trí Phước ở ấp Xóm Mới 2, xã Trí Bình, huyện Châu Thành.

Khi tìm hiểu về sản phẩm từ trái gấc có thể sản xuất dầu, thực phẩm chức năng... và hiện nay trên thị trường, nhu cầu thu mua gấc rất cao. Thấy gấc cũng dễ trồng, do đó, gia đình anh Đặng Trí Phước tìm hiểu ở nhiều nơi đã trồng và đạt hiệu quả nên sau khi tham khảo anh quyết định trồng gấc xen canh cây Dừa bước đầu đã cho hiệu quả khá cao nếu tính trung bình 12000 đồng /1kg như hiện nay thì mỗi tháng 1 hecta cách 3 ngày thu hoạch một lần thì thu lợi gần 5 triệu đồng / 1tháng. Do tìm hiểu liên hệ trước đầu ra nên nguồn cung ứng cây giống và tiêu thụ trái gấc được một công ty ở Củ Chi (Tp. Hồ Chí Minh) ký kết hợp đồng, gia đình anh Phước mạnh dạn đầu tư trồng loại cây này theo kiểu công nghiệp với quy mô lớn.

Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn gấc rộng khoảng 11 hecta, có khu đã trồng được hơn một năm, có khu mới trồng vài tháng. Anh Đặng Trí Phước hồ hởi cho biết trước đây, trên khu đất này chỉ trồng được lúa hiệu quả không cao lắm, hiệu quả từ thu hoạch gấc gấp 3 lần 1 hecta lúa. Không chỉ vậy, khi chuyển đổi từ đất lúa sang trồng gấc, gia đình anh Phước móc thành những mương nước, cặp theo bờ mương trồng hơn 5.000 cây dừa sáp. Theo tính toán của gia đình anh Phước trong 5 năm nữa khi dây gấc đã bắt đầu già thì lúc đó cây dừa đã cho trái. Do vậy, đầu tư chỉ một lần những sẽ cho hiệu quả kép. Anh Phước cho rằng nếu chỉ đầu tư nhỏ lẻ, khó đem lại hiệu quả cao. Bên cạnh, với diện tích đất bờ mương nước chuyên canh đồng gấc, ước tính mặt nước khoảng 3 hecta vừa tạo được thuận lợi cho việc tưới tiêu và làm mát vườn cây thì đây là một lợi thế để gia đình anh Phước áp dụng mô hình VAC (vườn, ao chuồng). Hiện tại, anh Phước đã thả hơn 200kg cá giống các loại như: cá trê, cá rô phi, điêu hồng, cá mè... Đồng thời đầu tư nuôi thêm heo, gà, vịt vừa tạo được nguồn thu và nguồn thức ăn cho cá.

Quá trình đầu tư trồng gấc xen canh trong vườn dừa, đối với gia đình anh Phước gặp không khó khăn về nguồn vốn, bởi thực hiện mô hình theo quy mô trang trại. Anh Phước mong muốn được sự hỗ trợ nguồn vốn vay để thực hiện thành công mô hình này.

Trưởng ấp Xóm Mới 2 - Phạm Văn Căn cho biết “mô hình trồng gấc kết hợp theo quy mô lớn của gia đình anh Phước là mô hình mới ở địa phương. Nó có triển vọng rất lớn về phát triển mô hình làm ăn quy mô kinh tế hộ gia đình và hiện tại đã tạo được công ăn việc làm cho người dân”.

Ông Mai Văn Công - Chủ tịch Hội Nông dân xã Trí Bình cho rằng “mô hình trồng gấc kết hợp của gia đình anh Phước tuy còn mới nhưng bước đầu đem lại hiệu quả và nhiều triển vọng phát triển trên vùng đất này. Hội Nông dân xã rất quan tâm tạo điều kiện để mô hình phát triển. Thời gian tới Hội sẽ nghiên cứu đề xuất lên cấp trên hỗ trợ, tạo điều kiện để nghề trồng gấc phát triển, góp phần tạo công ăn việc làm, thu nhập cho hội viên và bà con".

Có thể thấy, bước đầu mô hình trồng gấc kết hợp xen canh dừa và thả cá của gia đình anh Phước hứa hẹn nhiều kết quả phấn khởi. Hy vọng, đây sẽ là điểm đến của người nông dân trong tìm kiếm cách làm ăn hiệu quả thời gian tới.


 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây