Tập huấn mô hình “Nuôi thâm canh tôm cành xanh toàn đực trong ao

Thứ tư - 20/07/2022 14:56 216 0

Tập huấn mô hình “Nuôi thâm canh tôm cành xanh toàn đực trong ao

Sáng ngày 30/6/2022, tại ấp Lộc Hiệp, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu. Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh đã tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi thâm canh tôm càng xanh toàn đực cho các hộ dân trên địa bàn xã Lộc Ninh
Sáng ngày 30/6/2022, tại ấp Lộc Hiệp, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu. Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh đã tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi thâm canh tôm càng xanh toàn đực cho các hộ dân trên địa bàn xã Lộc Ninh và hộ dân ở các vùng lân cận đã và đang có nhu cầu nuôi thâm canh tôm càng xanh. Đây là mô hình được Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh triển khai thực hiện. Tham dự buổi tập huấn gồm có đại diện của Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Khuyến nông, UBND xã Lộc Ninh, Hội nông dân xã Lộc Ninh và 20 nông dân đã và đang nuôi tôm càng xanh trên địa bàn xã Lộc Ninh.

Tại buổi tập huấn, Thạc sĩ Phạm Thị Thu Hiền, Phó Trưởng phòng Kế hoạch, kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông đã giới thiệu cho người dân một số đặc điểm cũng như kỹ thuật nuôi thâm canh tôm càng xanh đạt hiệu quả tốt nhất hiện nay. Ngoài ra lớp tập huấn còn hướng dẫn thêm một số biện pháp xử lý ao nuôi, quản lý nguồn thức ăn hiệu quả, phương pháp vệ sinh ao khi chất hữu cơ lắng tụ ở đáy ao, xử lý mầm bệnh và khí độc trong ao. Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến nông cũng đã hướng dẫn cách nhận biết một số bệnh phổ biến trên tôm càng xanh như: bệnh đóng rong, đục thân, đen mang, bệnh đóm đen,…và biện pháp phòng trị hiệu quả nhất cho người dân. Trong buổi tập huấn, bà con nông dân nhiệt tình phát biểu ý kiến, đặt ra những câu hỏi thường gặp trong quá trình nuôi tôm càng xanh và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với mọi người.
Thông qua lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thâm canh tôm càng xanh toàn đực đã giúp cho người dân trên địa bàn xã Lộc Ninh và các xã lân cận nâng cao kiến thức cũng như phương pháp nuôi thâm canh tôm càng xanh đạt hiểu quả cao nhất, từ đó nâng cao thu nhập và hiệu quả kinh tế của gia đình. Sau khi thảo luận kết thúc, người dân được đi tham quan thực tế mô hình nuôi thâm canh tôm càng xanh toàn đực trong ao. Tại đây, cán bộ Trung tâm Khuyến nông trực tiếp hướng dẫn phương pháp bẻ càng tôm cho bà con nông dân (Phương pháp bẻ càng được thực hiện trên tôm càng xanh toàn đực, sau khi bẻ càng giúp cho tôm lớn nhanh hơn, tăng kích cở khi thu hoạch và hạn chế hao hụt do ăn thịt lẫn nhau khi lột xác).
Thông qua mô hình đã giúp người dân tiếp cận được nguồn giống đạt chất lượng, hiệu quả và đặc biệt giúp người dân nuôi thâm canh tôm càng xanh cải thiện được kinh tế của bản thân và gia đình từ đó góp phần phát triển kinh tế của địa phương./.
 

Tác giả: Khuyến nông

Nguồn tin: Trung tâm Khuyến nông./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây