Đẩy mạnh liên kết sản xuất lúa chất lượng cao

Thứ hai - 26/09/2022 08:14 1.106 0
Lúa là một trong những cây trồng truyền thống chiếm diện tích lớn so với các cây trồng khác tại Tây Ninh, nhưng do điều kiện sản xuất và các vấn đề kỹ thuật nên năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh sản phẩm lúa gạo còn thấp, giá trị gia tăng chưa cao

Lúa là một trong những cây trồng truyền thống chiếm diện tích lớn so với các cây trồng khác tại Tây Ninh, nhưng do điều kiện sản xuất và các vấn đề kỹ thuật nên năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh sản phẩm lúa gạo còn thấp, giá trị gia tăng chưa cao. Do đó, việc xây dựng mô hình sản xuất lúa sử dụng các giống mới chất lượng cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất lúa trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết. Trong năm 2022, Trung Tâm Khuyến nông đã triển khai thực hiện mô hình sản xuất lúa chất lượng cao với quy mô 60 ha.

Mô hình xây dựng 4 điểm trình diễn trên địa bàn các huyện Bến Cầu, Gò Dầu, thị xã Hòa Thành và thị xã Trảng Bàng, sử dụng giống lúa cấp xác nhận Đài thơm 8 và OM18. Các hộ tham gia thực hiện mô hình được hỗ trợ 50% lượng giống và 30% vật tư sản xuất. Trong quá trình triển khai, Trung tâm Khuyến nông đã tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các hộ tham gia, cán bộ kỹ thuật luôn theo dõi, hỗ trợ kiểm tra đồng ruộng thường xuyên, qua theo dõi các hộ tham gia mô hình tuân thủ theo quy trình sản xuất, lúa ít xảy ra sâu, bệnh hại,

Năng suất lúa trong mô hình trung bình đạt từ 6 tấn/ha. Giá thu mua tại thời điểm bán là từ 5.100 – 5.300 đồng/kg, sau khi trừ đi chi phí (đã tính công lao động), lợi nhuận thu về đạt trung bình hơn 10.000.000 đồng/ha.

Mô hình góp phần thay đổi nhận thức và kỹ thuật sản xuất cho người nông dân, tạo sự dịch chuyển từ phương thức sản xuất cũ sang phương thức sản xuất mới có áp dụng khoa học công nghệ, đảm bảo vùng nguyên liệu ổn định, bền vững, từ đó nâng cao thu nhập và bảo vệ môi trường sinh thái, thúc đẩy sự phát triển và ổn định vùng nguyên liệu phục vụ chế biến lúa gạo trên địa bàn tỉnh./.

Tác giả: Khuyen nong

Nguồn tin: Trung tâm Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây