​Phòng trừ bệnh đốm lá trên cây có múi vào mùa mưa

Thứ tư - 15/11/2017 22:00 565 0

          Cây có múi là một trong số cây trồng được nông dân chọn là cây chuyển đổi để tăng thu nhập và tăng giá trị trên đơn vị sản xuất. Tuy nhiên vào mùa mưa trên cây có múi ( bưởi da xanh, , cam, chanh, quýt, tắc) thường xuất hiện bệnh đốm lá làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây và đặc biệt là thời kỳ mang trái sẽ làm giảm năng xuất và chất lượng sản phẩm.

          Để giúp nông dân hiểu biết thêm về  bệnh đốm lá, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xin giới thiệu cách nhận diện  và quản lý bệnh đốm lá trên cây có múi vào mùa mưa như sau:

a.Triệu chứng nhân dạng

          - Bệnh phát sinh gây hại trên lá, cành và quả, nhưng chủ yếu trên lá giai đoạn cây ra đọt lá non, bệnh thường xuất hiện giai đoạn cây con trong vườn ươm hoặc cây trồng 1-3 năm tuổi.

          - Vết bệnh lúc đầu là những đốm nhỏ màu xanh tái, lớn dần lên có màu nâu vàng nhạt, bề mặt vết bệnh sần sùi, xung quanh hơi gồ lên làm cho giữa vết bệnh lõm xuống, chỗ tiếp giáp với phần xanh của lá có quầng màu vàng sáng.

          - Bệnh tập trung ở gần cuống, gân chính và cả rìa lá. Bệnh nặng làm rụng lá, chết cành làm cây kém phát triển. Nếu giai đoạn cho trái làm trái kém phát triển, khô múi, trái bị vàng và rụng làm giảm năng suất và chất lượng trái thương phẩm.

           b. Điều kiện phát sinh

           Bệnh phát triển mạnh trong điều kiện nhiệt độ và ẩm độ cao, thời tiết mưa nhiều, vườn trồng dầy đặc biệt là những vườn có hệ thống tiêu thoát nước kém, ít chăm sóc.

           Bệnh lây lan qua vết xây xát do mưa gió, cắt tỉa cành, đặc biệt là vết đục của sâu vẽ bùa trên lá.


            c. Giải pháp phòng trừ

           - Chọn giống: bà con chọn vườn giống sạch bệnh, cây con khỏe mạnh sinh trưởng phát triển tốt không bị nhiễm bệnh. Khi phát hiện cây giống có triệu chứng bị nhiễm bệnh bà con nên xử lý cách ly hoặc loại bỏ ngay từ đầu tránh lây lan những cây chưa bị nhiễm, đồng thời phòng trị bệnh cho toàn bộ cây giống trước khi trồng.  

            - Vệ sinh vườn sạch sẽ, thu dọn tàn dư, cắt tỉa cành tạo vườn thông thoáng, tiêu hủy các bộ phận cây bị bệnh. Khử trùng các dụng cụ cắt tỉa cành. Vào mùa mưa thiết kế hệ thống kênh tiêu thoát nước cho vườn bưởi.

            - Bón phân cân đối N-P-K, tăng cường bón phân hữu cơ và bổ sung các dinh dưỡng trung vi lượng cho cây phù hợp vào từng giai đoạn sinh trưởng giúp cây trồng khỏe mạnh. Tăng cường bón thêm phân kali cho vườn cây đang bị bệnh để tăng sức đề kháng, ngưng ngay việc bón phân đạm và phân bón lá khi bệnh đang phát triển gây hại.

            - Bón vôi để hạn chế một số vi sinh vật có hại trong đất, cải tạo PH đất và bổ sung Canxi cho cây trồng.

            -Phòng trừ sâu vẽ bùa vì nó là môi giới cho vi khuẩn xâm nhiễm qua vết đục, phun thuốc phòng trừ sâu vẽ bùa gồm các thuốc có hoạt chất   Imidacloprid, Abamectin, Emamectin, dầu khóang ...vào các thời kỳ cây mới ra tược non.

            -Phòng trừ bệnh bằng các hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật như sau: Kocide, Norshiel, Champion, Cuproxate, Isacop,…. Khi bệnh phát sinh bà con nên luân phiên các thuốc khuẩn khác: Kasuran, Streptomycin, Ychatot, Starner, Actinovate, Physan, Antixo…

            - Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật khuyến cáo bà con nông dân nên áp dụng nguyên tắc tổng hợp để quản lý bệnh đốm lá trên cây có múi:

            - Quản lý bệnh lấy việc phòng bệnh là chính, sử dụng đồng bộ các biện pháp sau: vệ sinh đồng ruộng, bố trí thời vụ, mật độ gieo cấy, chế độ thâm canh, bón phân hợp lý, luân canh cây trồng…

            - Thăm đồng thường xuyên, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và cây trồng phát hiện để có biện pháp xử lý kịp thời.

            - Khi cây đang bị bệnh, cần đảm bảo đủ nước, không bón thêm phân đạm, ka-ly hoặc phân qua lá hay thuốc kích thích sinh trưởng.

           - Luân phiên sử dụng các loại thuốc tránh hiện tượng kháng thuốc./.                                                      

                                                                                                                   Trạm TT-BVTV Hòa Thành

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây