Ra quân phòng trừ sâu keo mùa thu phá hại trên bắp

Thứ ba - 30/07/2019 22:00 253 0
Theo thông báo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp liên hợp quốc (FAO), trên thế giới đã phát hiện một là loài sâu hại mới có tên tiếng anh là Fall Armyworm, tên khoa học là Spodoptera frugiperda có nguồn gốc từ những vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Mỹ. Loài sâu này bắt đầu xuất hiện ở Châu Phi vào đầu năm 2016 và đến đầu năm 2019 chúng đã lây lan gây hại hầu hết các quốc gia ở Châu Phi. Tại châu Á, phát hiện loài sâu này lần đầu là ở Ấn Độ vào tháng 5/2018, sau đó chúng đã xuất hiện gây hại tại các quốc gia như Banglades, Srilanka, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Lào. Tại Việt Nam, loài sâu hại này cũng đã xuất hiện ở một số tỉnh Nam bộ như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Tiền Giang, Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp. Đây là loài sâu đa thực mới xâm nhập vào Việt Nam, có khả năng di trú xa, có thể gây hại rất nhiều loài thực vật như bắp, đậu tương, lúa, kê, mía, rau, cà, bông..., trong đó gây hại nặng trên nhóm cây họ hòa thảo

Trước sự xâm nhập và gây hại của sâu keo mùa thu vào Tây Ninh, Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo khẩn trương phòng trừ quyết liệt ngay khi loài sâu này mới phát sinh còn ở dạng ổ dịch.

Được sự tư vấn, hướng dẫn các thông tin về sâu keo mùa thu gây hại, 02 hộ nông dân đã tích cực hợp tác cùng ngành Nông nghiệp và chính quyền địa phương nhanh chóng chuẩn bị phương tiện, thiết bị, nhân lực và các loại thuốc BVTV để phòng trừ sâu keo mùa thu đạt kết quả tốt nhằm tránh sự lây lan sang các vùng trồng khác.

Sáng ngày 19/7/2019, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tổ chức ra quân phun trừ sâu keo mùa thu phá hại cây bắp trên diện tích nhiễm 57 ha với sự tham gia nhiệt tình, ủng hộ của các thành phần như:

  • Lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Tây Ninh;
  • Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Gò Dầu;
  • Lãnh đạo UBND xã Thạnh Đức, cùng Hội Nông dân và Ban nông nghiệp xã;
  • 02 hộ dân trồng bắp, cùng với 12 người phun xịt thuốc.
  • Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh ghi hình và đưa tin.
  • Hình ảnh: Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn nông dân pha thuốc BVTV


  • Hình ảnh: Nông dân phun thuốc phòng trừ sâu keo mùa thu tại xã Thạnh Đức

Hình ảnh sâu keo trúng thuốc chết ở thời điểm 02 ngày sau phun

Chi cục Trồng trọt và BVTV (TTTBVTVGD)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây