Sử dụng máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật

Thứ ba - 24/11/2020 00:00 289 0
Công nghệ hiện đại đã bước đầu thu hút người dân địa phương. Việc sử dụng thiết bị bay trong phun thuốc bảo vệ thực vật không chỉ mang lại hiệu quả kỷ thuật cao mà còn bảo vệ sức khỏe người dân.

Công nghệ hiện đại đã bước đầu thu hút người dân địa phương. Việc sử dụng thiết bị bay trong phun thuốc bảo vệ thực vật không chỉ mang lại hiệu quả  kỷ thuật cao mà còn bảo vệ sức khỏe người dân.

Ngày 4/11/2020, thiết bị bay không người lái trình diễn phun thuốc phòng trừ dịch hại trên 10 ha lúa diễn ra tại ấp Thanh An xã Mỏ Công huyện Tân Biên tỉnh Tây Ninh.


Máy bay không người lái chuẩn bị phun thuốc

Khi người dân phun thuốc bảo vệ thực vật bằng bình đeo vai có động cơ hoặc không có động cơ và dù được trang bị các dụng cụ bảo hộ lao động như áo mưa, găng tay, ủng chân, khẩu trang, thì cũng không tránh khỏi thuốc dính vào người, hít phải thuốc, gây mất an toàn lao động. Đồng thời hiệu quả phun phụ thuộc rất nhiều vào người đi phun và thời gian phun dài hơn. Đối với máy bay không nguwoif lái phun thuôc BVTV lượng nước và thuốc phun khá đồng đều, … Máy có thể điều chỉnh bay nhanh hay bay chậm, cao hay thấp tùy ý của người điều khiển. Với sự hỗ trợ của máy móc, sản xuất nông nghiệp bây giờ đã nhàn hơn rất nhiều.


Sử dụng Máy bay không người lái phun thuốc BVTV

          Tình trạng thiếu lao động trong nông nghiệp diễn ra ở khắp các vùng nông thôn. Nếu như các khâu: làm đất, cấy, thu hoạch đang dần được cơ giới hóa rộng khắp thì khâu phun thuốc bảo vệ thực vật hầu như vẫn làm thủ công. Mỗi khi bước vào việc phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh, việc tìm kiếm nhân công phun thuốc rất khó do công việc mang tính độc hại cao. Trước xu thế công nghệ hóa trong nông nghiệp, việc tổ chức phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái rất tiện ích. Qua  phun thuốc bảo vệ thực vật, nông dân sủ dụng  máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu cho thấy sự ưu việt hơn hẳn so với phương pháp sử dụng bình phun truyền thống, những hạt thuốc khi ra khỏi đầu phun có kích cỡ rất nhỏ và mịn, giúp giảm thiểu lượng nước cần dùng để pha thuốc mà vẫn bảo đảm trải đều bề mặt ruộng, mang lại hiệu quả cao. Thiết bị bay phun thuốc bảo vệ thực vật chứa được 10 lít dung dịch thuốc mỗi lần phun; tùy từng địa hình, mỗi ngày máy có thể phun được khoảng 50ha. Khi lúa bị dịch hại ở diện rộng, sử dụng thiết bị này vừa nhanh, vừa kịp thời dập dịch hại , giải quyết được nhân công lao động. Đặc biệt, giúp bảo vệ sức khỏe nông dân và môi trường nông thôn, giúp kiểm soát chặt chẽ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên nông sản tránh độc hại cho người dân. Không còn tình trạng bao bì thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan trên bờ ruộng, dưới kênh mương đến nay. Qua tổng hợp từ các thông tin, dự kiến đến thời điểm hiện nay toàn ấp có khoảng trên 30ha lúa phun thuốc bằng máy. Mong rằng mô hình phun thuốc trừ sâu, bệnh  bằng máy bay không người lái sẽ được nhân rộng trên nhiều cánh đồng, từ đó thay đổi tư duy sản xuất, giảm chi phí, giảm công lao động, giảm thiểu độc hại tới sức khỏe người nông dân, thúc đẩy quá trình phát triển nông nghiệp./.

Chi cục Trồng trọt và BVTV (TTTBVTVTB)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây