Triển khai lớp tập huấn FFS nông dân về Quản lý bệnh chết héo chuối do nấm FOC.TR4 tại tỉnh Tây Ninh

Thứ hai - 24/06/2019 20:00 175 0
Nhằm trang bị đầy đủ kiến thức cho nông dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc, cách nhận diện và các biện pháp phòng trừ sinh vật gây hại chuối, trong đó đặc biệt hướng dẫn cụ thể về bệnh chết héo chuối giúp người dân an tâm sản xuất và chủ động áp dụng các phòng ngừa ngay từ đầu vụ sản xuất. Được sự hỗ trợ của tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tây Ninh đã phối hợp cùng với Cục Bảo vệ thực vật tổ chức lớp FFS “Tập huấn nông dân về Quản lý bệnh chết héo chuối do nấm FOC. TR4 tại tỉnh Tây Ninh” cho 30 nông dân sản xuất chuối trên địa bàn tỉnh

Cây chuối – một trong những cây trồng được chuyển đổi và phát triển trong những năm gần đây. Hiệu quả từ cây chuối mang lại đã giúp người nông dân có thu nhập ổn định hàng năm, nhất là trên giống chuối già Nam Mỹ. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất người nông dân có nguy cơ đối mặt với một số loại sâu bệnh gây hại nguy hiểm trên chuối, đặc biệt là bệnh chết héo trên chuối, đây là loại bệnh hại nguy hiểm rất khó phòng trừ và gây ra hậu quả nặng nề cho năng suất và vùng trồng chuối chuyên canh.

Nhằm trang bị đầy đủ kiến thức cho nông dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc, cách nhận diện và các biện pháp phòng trừ sinh vật gây hại chuối, trong đó đặc biệt hướng dẫn cụ thể về bệnh chết héo chuối giúp người dân an tâm sản xuất và chủ động áp dụng các phòng ngừa ngay từ đầu vụ sản xuất. Được sự hỗ trợ của tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tây Ninh đã phối hợp cùng với Cục Bảo vệ thực vật tổ chức lớp FFS "Tập huấn nông dân về Quản lý bệnh chết héo chuối do nấm FOC. TR4 tại tỉnh Tây Ninh" cho 30 nông dân sản xuất chuối trên địa bàn tỉnh.

Lớp tập huấn diễn ra trong 07 ngày từ ngày 06 -12/05/2019 tại huyện Tân Biên, được Ban tổ chức chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu tổ chức lớp học, sắp xếp chương trình và lựa chọn địa điểm tổ chức thuận tiện, phù hợp giúp nông dân sản xuất chuối dễ dàng tham dự. Đồng thời, được sự hướng dẫn tận tình xuyên suốt của các Giảng viên là chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực nông nghiệp như: Ông Nguyễn Xuân Hồng – chuyên gia FAO – Nguyên Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, bà Lâm Thị Mỹ Nương – Phó Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam và bà Huỳnh Thị Ngọc Diễm – Trưởng phòng Kỹ thuật Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam. 


Chương trình tập huấn được thiết kế thực hiện theo phương pháp thảo luận nhóm, trên tinh thần trao đổi, chia sẻ thông tin hiểu biết của mỗi học viên về quá trình sản xuất, phòng trừ sâu bệnh hại và nhất là kinh nghiệm nhận diện và phòng ngừa bệnh chết héo chuối tại vườn trồng giữa các học viên với nhau. Giảng viên với vai trò là cầu nối hệ thống các vấn đề được logic, mạch lạt và giúp học viên sàn lọc, tiếp thu  và đúc kết các kiến thức về sản xuất và phòng trừ sâu bệnh hại có hiệu quả tối ưu nhất. Từ đó, các nội dung tập huấn được nông dân tiếp thu một cách nhanh, dễ hiểu và hiệu quả nhất để áp dụng vào trong sản xuất chuối của mỗi bản thân học viên mà không làm họ bị nhàm chán và thụ động tiếp thu thông tin 01 chiều như phương pháp tập huất truyền thống. Bên cạnh đó, cũng giúp nông dân thấy được những sai lầm của bản thân còn mắc phải trong phương pháp canh tác và phòng ngừa bệnh chết héo chuối làm vườn cây dễ mắc bệnh, bệnh lây lan nhanh và khó phòng trừ. 


Trong quá trình học tập, các nông dân tham gia tập huấn còn được trãi nghiệm buổi tham quan thực địa, thực hành phương pháp điều tra sâu bệnh hại và bệnh chết héo trực tiếp trên đồng ruộng, thực nghiệm phương pháp tiêu hủy cây chuối bệnh bằng phương pháp hiệu quả là ủ nóng ngay khi mới phát hiện cây bệnh nhằm tiêu diệt mầm bệnh, hạn chế lây lan và phân hủy xác bã thực vật của cây bệnh thành phân bón cho các cây trồng khác.



Chương trình tập huấn được nông dân đánh giá cao về phương pháp dạy và học, các nội dung được triển khai phù hợp, thiết thực nhu cầu của người dân sản xuất chuối hiện nay trên địa bàn huyện Tân Biên nói riêng và tỉnh Tây Ninh nói chung. Từ đó, nâng cao phương pháp phòng ngừa bệnh chết héo trên cây chuối cho nông dân, giúp nông dân an tâm trong sản xuất./. 

Chi cục Trồng trọt và BVTV (TTTBVTV Tân Biên)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây