Công tác giám sát an toàn thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Thứ ba - 27/10/2020 22:00 313 0
An toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề “nóng” được người dân và toàn xã hội quan tâm. Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý an toàn thực phẩm, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã triển khai kế hoạch giám sát an toàn thực phẩm nông sản có nguồn gốc thực vật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2020 .

An toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề “nóng” được người dân và toàn xã hội quan tâm. Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý an toàn thực phẩm, giảm thiểu tồn dư hóa chất thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm; đánh giá mức độ an toàn thực phẩm của một số thực phẩm nông sản có nguồn gốc thực vật lưu thông trên thị trường. Đồng thời qua quá trình kiểm tra, tăng cường việc giải thích, hướng dẫn người kinh doanh tuân thủ các quy định về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Vừa qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã triển khai kế hoạch giám sát an toàn thực phẩm nông sản có nguồn gốc thực vật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2020 tại 04 cửa hàng kinh doanh và 09 chợ trên địa bàn 09 huyện, thị xã, thành phố.


Đoàn Giám sát đã tiến hành lấy 30 mẫu rau, quả tươi các loại để tiến hành phân tích các nhóm chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) gồm: nhóm Cúc tổng hợp, nhóm Carbamate, nhóm Lân hữu cơ. Kết quả: có 25/30 mẫu không phát hiện dư lượng thuốc BVTV, 05/30 mẫu phát hiện có dư lượng thuốc BVTV nhưng còn ở mức an toàn, không vượt giới hạn cho phép.


Lấy mẫu rau tại các chợ truyền thống trong tỉnh

Qua kết quả giám sát trên cho thấy các cửa hàng kinh doanh thực phẩm chấp hành đúng các quy định về an toàn thực phẩm trong kinh doanh thực phẩm, ý thức của người dân kinh doanh nông sản thực phẩm từng bước được nâng cao, có bước tiến mới trong việc lựa chọn thực phẩm để kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng các quầy sạp kinh doanh tại chợ chưa chấp hành đúng các quy định về an toàn thực phẩm; sản phẩm kinh doanh tại chợ được lấy qua nhiều đầu mối trung gian do đó không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ; một số ít sản phẩm còn bố trí bày bán trực tiếp dưới nền đất chưa đảm bảo vệ sinh.

Với kết quả giám sát trên, Đoàn Giám sát đề nghị:

+ Các cơ quan chức năng tại địa phương quan tâm, phối hợp với Ban quản lý chợ, UBND xã tuyên truyền, vận động người sản xuất, người kinh doanh hiểu rõ, hiểu đúng các quy định về an toàn thực phẩm; người sản xuất sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc "4 đúng", người kinh doanh lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ. Ban quản lý các chợ cần thường xuyên theo dõi và kiểm soát nguồn gốc thực phẩm kinh doanh của các tiểu thương với mục đích bảo vệ sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân./.

                                                                                                            Chi cục Trồng trọt và BVTV (TTPC)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây