Triển khai mô hình công nghệ sinh thái trên ruộng lúa (ruộng lúa bờ hoa) vụ Mùa 2020

Thứ năm - 03/09/2020 03:00 415 0
Mô hình cánh đồng sinh thái trên cây lúa là mô hình có trồng các loại cây có hoa trên bờ ruộng nhằm thu hút các loài thiên địch, ong ký sinh đến tấn công các đối tượng sâu, rầy gây hại trên cây lúa theo nguyên tắc cơ bản của công nghệ sinh thái đó là “dựa vào sự đấu tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật có cùng môi trường sống và phát huy vai trò của các loài sinh vật có ích tấn công dịch hại để bảo vệ cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt”, từ đó làm giảm việc sử dụng thuốc trừ sâu rầy trong quá trình canh tác, góp phần giảm thiểu chi phí sản xuất và làm đẹp cảnh quan, môi trường nông thôn.

Sáng ngày 21.8.2020 Trạm Trồng trọt và BVTV thị xã Hòa Thành phối hợp với phường Long Thành Bắc tổ chức triển khai mô hình cánh đồng sinh thái trên cây lúa vụ mùa năm 2020 tại khu phố Long Mỹ.  

Mô hình cánh đồng sinh thái trên cây lúa là mô hình có trồng các loại cây có hoa trên bờ ruộng nhằm thu hút các loài thiên địch, ong ký sinh đến tấn công các đối tượng sâu, rầy gây hại trên cây lúa theo nguyên tắc cơ bản của công nghệ sinh thái đó là "dựa vào sự đấu tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật có cùng môi trường sống và phát huy vai trò của các loài sinh vật có ích tấn công dịch hại để bảo vệ cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt", từ đó làm giảm việc sử dụng thuốc trừ sâu rầy trong quá trình canh tác, góp phần giảm thiểu chi phí sản xuất và làm đẹp cảnh quan, môi trường nông thôn.

Tại buổi lễ triển khai, cán bộ kỹ thuật đã tư vấn nông dân chọn những loại hoa có màu sắc sặc sỡ, ra hoa quanh năm, dễ trồng, dễ chăm sóc để thu hút các loài thiên địch như: hoa xuyến chi, cúc mặt trời, sao nhái, hướng dương, vạn thọ, móng tay, đậu bắp, … và hướng dẫn kỹ thuật nhân, ươm giống hoa, duy trì thảm hoa trên bờ ruộng trong suốt quá trình canh tác nhằm tạo điều kiện phát huy tối đa hiệu quả quản lý sâu rầy của các loài thiên địch được thu hút đến ruộng lúa.

Tham gia mô hình, nông dân được hỗ trợ giống hoa và hướng dẫn kỹ thuật nhân ươm giống hoa nhằm đảm bảo khi lúa mọc là có thảm thực vật, hoa trên bờ ruộng để tạo nơi cư trú hấp dẫn ong mật và ong ký sinh đến hút mật hoa, bảo vệ ruộng lúa. Bên cạnh đó, nông dân còn tham gia 03 buổi tập huấn kỹ thuật canh tác lúa tại các thời điểm: trước khi xuống giống 20 ngày, giai đoạn 15 – 20 ngày sau sạ và giai đoạn 40 – 45 ngày sau sạ nhằm thảo luận tình hình sinh trưởng của cây lúa, cây hoa, các loài thiên địch và các đối tượng gây hại xuất hiện, giải đáp thắc mắc và thảo luận các công việc, các biện pháp kỹ thuật cần áp dụng trong giai đoạn sinh trưởng sắp tới của cây lúa. Đồng thời, trong phạm vi thực hiện mô hình được trang bị các bể chứa nhằm giúp bà con nông dân có điểm thu gom tập trung vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.

Trong buổi đầu triển khai ra quân, hộ ông Nguyễn Văn Bảy đã đại diện các hộ nông dân tham gia thực hiện mô hình điểm trồng hoa trên bờ ruộng. Cùng với sự góp sức từ chính quyền địa phương, bà con nông dân đã tích cực chung tay hưởng ứng mô hình cánh đồng sinh thái tạo nên bầu không khí buổi trồng hoa đầy sôi nổi và hào hứng.


Quang cảnh trồng hoa trên bờ ruộng ông Nguyễn Văn Bảy

Để tạo môi trường sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững, hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác, mô hình cánh đồng sinh thái cần được triển khai rộng rãi trong cộng đồng. Do đó, trong thời gian tới, Trạm Trồng trọt và BVTV thị xã Hòa Thành sẽ tiếp tục khuyến khích, tuyên truyền nông dân sản xuất cùng xây dựng cánh đồng sinh thái, góp phần chung tay bảo vệ môi trường nông nghiêp, nông thôn xanh – sạch – đẹp./.

Chi cục Trồng trọt và BVTV (TTTBVTVHT)



  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây