Mô hình trồng xen cây sắn (củ đậu) trên vườn cây cao su trồng năm thứ ba tại xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên

Thứ hai - 01/11/2021 17:00 557 0

        Cây cao su là một trong những cây trồng chính trên địa bàn huyện Tân Biên. Tuy nhiên, thời gian từ lúc trồng đến khi thu hoạch cây cao su khá lâu nên việc thực hiện "lấy ngắn nuôi dài", phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất đang là hướng đi hiệu quả hiện nay. Thời gian gần đây, người nông dân trên địa bàn huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh đã áp dụng mô hình trồng xen canh củ đậu trong vườn cây cao su từ 3 năm tuổi trở xuống. Củ đậu là loại rau lấy củ có giá trị dinh dưỡng cao và đang được thị trường ưa chuộng. Việc trồng xen canh như thế này vừa giúp tăng thêm độ tơi xốp cho đất, giảm được chi phí vun xới đất, tưới nước và làm cỏ cho cây cao su nhưng vẫn đảm bảo cho cây cao su thông thoáng, phát triển tốt. Đồng thời tạo nguồn thu nhập cho người nông dân trong giai đoạn chờ đến khi thu hoạch cây cao su.


         Tại địa phương, thấy được lợi ích từ việc trồng xen củ đậu vào vườn cao su. Ông Nguyễn Lương Dũng ngụ ở xã Thạnh Bắc với diện tích đất là 4,4 ha đang trồng cây cao su giai đoạn 3 năm tuổi, ông Dũng đã mạnh dạn thực hiện việc trồng xen củ đậu với cây cao su vào đầu tháng 4 năm 2021 với số lượng 126 kg hạt củ đậu, nguồn giống được nhập từ tỉnh An Giang.

      Ông Dũng cho biết, củ đậu có thể được trồng vào các thời gian trong năm như: từ tháng 2 – 3, tháng 6 - 7 hoặc tháng 7 – 8. Củ đậu trồng vào những thời điểm này sẽ cho năng suất cao hơn, củ nhiều nước, có vị ngọt thanh hơn. Số lượng phân bón cho 1 ha củ đậu gồm có bón lót là 1.000 kg  vôi, 500kg phân 20-20-15, 1.000 kg super lân, 20kg Tricoderman và bón thúc giai đoạn 35 ngày sau khi mọc là 200kg 20-20-15. Tổng chi phí đầu tư cho 1 ha củ đậu là 80 triệu đồng. Thời điểm thu hoạch là 4 tháng sau trồng, với năng suất trung bình khoảng 40 tấn/ha và giá bán là 3.000đ/kg. Gia đình ông có thể thu về là 120 triệu đồng. Sau khi trừ khoản chi phí đầu tư, ông Dũng có thể mang về lợi nhuận cho gia đình ông là khoảng 40 triệu đồng/ha.

        Từ hiệu quả kinh tế có thể thấy đây là 1 mô hình hiệu quả giúp tối ưu hiệu quả sử dụng đất và mang về lợi nhuận cho người nông dân. Ngoài ra, chúng ta có thể ứng dụng mô hình trồng xen củ đậu vào các vườn cây ăn trái khi cây còn nhỏ chưa khép tán giúp nông dân có thêm thu nhập trong giai đoạn chờ đến thời điểm thu hoạch trái cây./.

 

Chi cục Trồng trọt và BVTV (TTTBVTVTB)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây