Cảnh báo tình hình bệnh dại trên địa bàn thị xã Hòa Thành

Thứ hai - 03/04/2023 14:43 502 0
Cảnh báo tình hình bệnh dại trên địa bàn thị xã Hòa Thành

Cảnh báo tình hình bệnh dại trên địa bàn thị xã Hòa Thành

Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút Dại gây ra, lây truyền từ động vật chủ yếu là chó và mèo sang người qua vết cắn, vết cào xước trên da và niêm mạc bị tổn thương. Đây là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm gây chết người và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Hiện nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn mùa khô, thời gian nắng trong ngày kéo dài, nhiệt độ môi trường tăng cao. Đây là thời điểm thuận lợi cho bệnh dại trên chó, mèo có khả năng bùng phát và lây lan, gây nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng người dân.

Tính đến thời điểm từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, trên địa bàn thị xã Hòa Thành, đã xảy ra 03 trường hợp mắc bệnh dại gồm phường Hiệp Tân ngày 29/12/2022, xã Trường Đông ngày 09/02/2023 và phường Long Hoa ngày 05/3/2023, các ổ dịch đã kịp thời xử lý và không để lây lan ra diện rộng.

Hình1: Chó bị Dại trên địa bàn phường Hiệp Tân

Hình 2: Sát trùng môi trường sau khi xử lý ca chó dại

Khi nhận được thông tin dịch bệnh, thực hiện theo chỉ đạo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã Hòa Thành phối hợp với các cơ quan có liên quan và chính quyền địa phương xác minh thông tin, lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Chi cục Thú y Vùng VI xét nghiệm xác định bệnh. Kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng VI khẳng định mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh Dại. Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã Hòa Thành tiến hành xử lý ổ dịch, tiêu huỷ toàn bộ số chó còn lại theo quy định, tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch, tiêu độc khử trùng môi trường. Khuyến cáo người bị chó cắn đến cơ sở y tế để tiêm ngừa kháng huyết thanh hoặc vắc xin phòng bệnh Dại.

Trước tình hình bệnh Dại có chiều hướng gia tăng trên địa bàn thị xã Hòa Thành, Trạm Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo người dân trên địa bàn thị xã thực hiện một số nội dung sau:

- Chủ nuôi chó, mèo có trách nhiệm đăng ký, khai báo nuôi chó, mèo với UBND cấp xã; cam kết nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình; chó, mèo khi đưa ra khỏi nhà phải được xích, rọ mõm và có người dắt đề phòng cắn người.

- Chủ động tiêm phòng vắc xin Dại cho chó, mèo đầy đủ và tiêm nhắc lại định kỳ theo hướng dẫn của ngành thú y, đặc biệt là trong thời điểm nắng, nóng hiện nay.

- Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của chó, mèo của mình, khi thấy có dấu hiệu bất thường, nghi ngờ bệnh Dại; đề nghị báo ngay cho cơ quan quản lý thú y để xử lý kịp thời.

- Khi bị chó, mèo nghi bị Dại cắn, cào gây vết thương trước hết cần phải rửa sạch vết thương bằng xà phòng đặc, sau đó rửa bằng nước muối, bôi chất sát trùng như cồn, iốt để làm giảm lượng vi rút tại vết thương. Sau đó cần mau chóng đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và tiêm phòng kháng huyết thanh hoặc vắc xin Dại càng sớm càng tốt.

Virus dại khi xâm nhập vào cơ thể sẽ phá huỷ mô thần kinh, gây những kích động điên dại dẫn tới tử vong. Người nhiễm virus dại khi đã xuất hiện triệu chứng lâm sàng thì gần như tử vong. Mặc dù vậy, những ca tử vong này hoàn toàn có thể tránh được nếu mọi người dân có ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước về quản lý đàn chó, mèo./.

Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã Hòa Thành

Tác giả: Chan nuoi thu y

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây