Châu Thành tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh Cúm gia cầm

Thứ hai - 03/04/2023 14:46 279 0
Châu Thành tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh Cúm gia cầm

Huyện Châu Thành có 14 xã, 01 thị trấn, trong đó có 06 xã biên giới giáp ranh với Vương quốc Campuchia. Hiện nay, tổng đàn gia cầm trên địa bàn huyện là 1.192.269 con. Trong đó, chăn nuôi trang trại là 970.000 con/ 17 trại, chăn nuôi nông hộ là 222.269 con/12.038 hộ. Nhìn chung, huyện có tổng đàn gia cầm lớn, địa bàn rộng và có đường biên giới dài 48km với nhiều đường mòn lối mở nên công tác phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm gặp nhiều khó khăn, nguy cơ  xâm nhiễm của mầm bệnh là rất cao

Thực hiện Quyết định số 2445/QĐ-UBND ngày 01/12/2022 của UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2023, Trạm Chăn nuôi và Thú y Châu Thành phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 03/3/2023 về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn huyện năm 2023; đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm như tuyên truyền trên đài phát thanh huyện về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống; tổ chức đợt vệ sinh, tiêu độc sát trùng và tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, kể cả vào ban đêm. Đối với các trang trại có quy mô chăn nuôi trên 1.000 con gia cầm, khuyến cáo tự lo chi phí tiêm phòng và tiêu độc sát trùng để bảo vệ đàn vật nuôi của mình.

 

Hình: tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm, kể cả vào ban đêm

Bên cạnh đó, Trạm Chăn nuôi và Thú y Châu Thành cũng đã phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, nhất là các xã biên giới kiểm soát, theo dõi tình hình mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn quản lý. Tăng cường tuyên truyền việc không mua bán, trao đổi gia cầm qua lại của cư dân biên giới.

 

Hình:phát thuốc sát trùng và hướng dẫn thực hiện cho người chăn nuôi

Đối với các cơ sở giết mổ phải đảm bảo tất cả gia cầm nhập về cơ sở đều phải có nguồn gốc rõ ràng, gia cầm phải đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y trước khi đưa vào giết mổ.

Đối với gia cầm vận chuyển xuất tỉnh phải được xét nghiệm âm tính với mầm bệnh cúm gia cầm hoặc tiêm phòng vắc xin đầy đủ và làm các thủ tục giấy tờ đúng quy định.

Vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người chăn nuôi áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học; chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAHP, thực hiện vệ sinh, tiêu độc sát trùng chuồng trại, tiêu diệt các loại côn trùng gây hại nhằm cắt đứt đường truyền lây của mầm bệnh; bổ sung dưỡng chất nâng cao sức đề kháng cho đàn gia cầm./.

 

Lê Đức Đoan  

                                                                         Trạm Chăn nuôi và Thú y Châu Thành

Tác giả: Chan nuoi thu y

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây