TRIỂN KHAI TIÊM PHÒNG VẮC XIN CÚM GIA CẦM ĐỢT 02 NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TÂN BIÊN

Thứ ba - 18/10/2022 15:52 789 0
TRIỂN KHAI TIÊM PHÒNG VẮC XIN CÚM GIA CẦM ĐỢT 02 NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TÂN BIÊN

Cúm gia cầm là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, không những ảnh hưởng đến sự phát triển chăn nuôi gia cầm, thiệt hại về kinh tế mà còn là mối lo ngại về sức khỏe của con người.

Trên địa bàn huyện Tân Biên, vào tháng 10 năm 2021 đã xảy ra 01 ổ dịch Cúm gia cầm tại ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh Bình. Đây là 01 ổ dịch xuất phát tại 01 hộ chăn nuôi gà nhỏ lẻ, chưa tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm và đã được cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan ra diện rộng.

Nhằm mục đích chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia cầm, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh và lây lan trên địa bàn huyện, thực hiện Kế hoạch số 3260/KH-SNN ngày 06 tháng 9 năm 2022 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh về việc tiêm phòng gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đợt 02 năm 2022, UBND huyện Tân Biên đã ban hành Kế hoạch số 169/KH-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2022 về triển khai tiêm phòng gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Tân Biên đợt 02 năm 2022. Theo đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ đối với vắc xin Cúm gia cầm, các loại vắc xin khác nhà nước khuyến cáo người chăn nuôi tự thực hiện để bảo vệ đàn vật nuôi của mình (thực hiện xã hội hóa).

Hình: Vắc xin Cúm gia cầm Navet-Vifluvac

Theo kế hoạch của UBND huyện, thời gian tiêm phòng bắt đầu từ ngày 03/10/2022 và kết thúc  ngày 30/11/2022. Loại vắc xin tiêm phòng được sử dụng là vắc xin Navet-Vifluvac do  Công ty Cổ phần thuốc thú y Trung ương Navetco sản xuất. Số lượng vắc xin cúm gia cầm được hỗ trợ  từ ngân sách nhà nước trong đợt 2/2022 là 30.000 liều, đã tổ chức cung cấp cho các xã, thị trấn để triển khai tiêm phòng.

Hình: Lực lượng thú y địa phương tiêm phòng vắc xin Cúm gia cầm

Sau đợt tiêm phòng định kỳ, các  xã, thị trấn rà soát và tổ chức tiêm phòng bổ sung cho đàn vật nuôi phát sinh chưa được tiêm phòng hoặc hết thời hạn miễn dịch. Tỷ lệ tiêm phòng đối với các bệnh bắt buộc tiêm phòng phải đạt hơn 80% tổng đàn và tỷ lệ bảo hộ sau tiêm phòng phải đạt hơn 70%.

UBND các xã, thị trấn chỉ đạo lực lượng thú y phối hợp với các ấp, khu phố tiêm phòng cho đàn gia cầm chăn nuôi nông hộ nuôi có quy mô từ 1.000 con trở xuống, đặc biệt gia cầm ở các vùng có ổ dịch cũ, vùng nguy cơ cao. Đối với các hộ chăn nuôi gia cầm có quy mô trên 1.000 con phải tự lo chi phí tổ chức tiêm phòng cho đàn gia cầm của gia đình. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm, do đó người chăn nuôi cần lựa chọn loại vắc xin phù hợp, có hiệu lực với chủng vi rút đang lưu hành trên địa bàn tỉnh. Theo khuyến cáo của Cục Thú y, hiện nay loại vi rút cúm gia cầm đang lưu hành trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là vi rút cúm A/H5N1 thuộc nhánh 2.3.2.1.c. Vì vậy, người chăn nuôi cần lựa chọn loại vắc xin đã được cấp giấy chứng nhận lưu hành, phù hợp điều kiện dịch tễ  đảm bảo cho công tác tiêm phòng an toàn, hiệu quả.

            Qua các đợt tiêm vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm định kỳ hàng năm, hiện nay đội ngũ thú y viên và những người tham gia tiêm phòng của trên địa bàn huyện  có nhiều kinh nghiệm. Việc tiêm phòng không còn xa lạ luôn gắn bó với người chăn nuôi; đa số người dân đã tích cực hưởng ứng và có ý thức hợp tác trong việc tiêm phòng để bảo vệ đàn gia cầm./.

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tân Biên

Tác giả: Chan nuoi thu y

Nguồn tin: Chi cục Chăn nuôi và Thú y

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây