Trồng mỳ hom đứng phủ bạt đạt hiệu quả cao

Thứ năm - 10/10/2013 16:15 1.009 0
Từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, năm 2012 Trạm Khuyến nông huyện Tân Châu phối hợp với UBND xã Thạnh Đông triển khai thực hiện dự án “Áp dụng biện pháp nâng cao năng suất cây mì” trên địa bàn xã Thạnh Đông.

        Dự án được triển khai thực hiện trình diễn trên 11 ha mì, áp dụng kỹ thuật trồng theo phương pháp cắm hom đứng và phủ bạt giống mì KM419 vào vụ Đông Xuân. Mục đích của dự án là nhằm góp phần tăng năng suất sản lượng khoai mì, giảm được nhân công lao động, giúp người dân đầu tư vào sản xuất được bền vững hơn.

 

       Gia đình ông Nguyễn Trọng Tuyển, ngụ tại ấp Thạnh Nghĩa, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu là một trong những hộ gia đình được chọn tham gia dự án. Theo lời ông Tuyển: Tôi rất phấn khởi khi được chọn tham gia dự án Khuyến nông “Áp dụng biện pháp kỹ thuật nâng cao năng suất khoai mì”. Dự án đã tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình tôi tiếp cận rất nhiều những tiến bộ kỹ thuật mới để áp dụng vào sản xuất, từ khâu làm đất, bón phân đến cách trồng, tôi đã được cán bộ kỹ thuật của Trạm Khuyến nông hướng dẫn rất kỹ. Gia đình tôi cũng có rất nhiều kinh nghiệm trong việc trồng mì, tuy nhiên trồng theo cách truyền thống năng suất mì chỉ đạt được bình quân từ 35 đến 40 tấn/ha.

       Thông qua dự án, gia đình ông Tuyển đã thực hiện mô hình trồng mì hom đứng phủ bạt theo đúng quy trình kỹ thuật mà Trạm Khuyến nông huyện Tân Châu hướng dẫn. Vừa qua ông đã tiến hành thu hoạch xong 1ha mì hom đứng phủ bạt mà dự án chuyển giao, kết quả đạt được rất cao, năng suất bình quân từ 65 – 70 tấn/ha, vào thời điểm giá khoai mì 2.800 đ/kg. Sau khi trừ các khoảng chi phí đầu tư gia đình ông còn thu được lợi nhuận trên 140 triệu đồng/ha, đây là kết quả rất khả quan mà ông chưa từng nghĩ đến.

Mô hình trồng mì hom đứng phủ bạt là mô hình mới, được áp dụng nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người sản xuất. Những năm qua, tình hình sâu bệnh hại mì đã xảy ra trên diện rộng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sản xuất ở địa phương. Riêng năm 2012 - 2013 nhiều diện tích mì lân cận đều đã bị nhiễm bệnh rệp sáp bột hồng, gây tổn thất rất nhiều đến năng suất, sản lượng và sự phát triển của cây mì. Thế nhưng phần diện tích mì mà dự án triển khai vẫn phát triển bình thường.

       Từ những đều thực tế trong quá trình canh tác, ông Tuyển nhận định: Mô hình trồng mì hom đứng phủ bạt là mô hình có rất nhiều ưu điểm vượt trội:

1. Về cách trồng: Hom mì được cắm trồng thẳng đứng, mắt mầm phát triển nhanh hơn so với cách trồng truyền thống, khi trồng gặp thời tiết mưa, bão, mì vẫn không bị đất vùi lấp mà vẫn phát triển nẩy mầm tốt, tỷ lệ nẩy mầm đạt từ 98 – 99 %, hạn chế trồng dặm. Năng suất mì trồng hom đứng cao vì phần củ phát triển vòng tròn xung quanh cây, phát triển được 2 tầng củ.

2. Về phủ bạt: Hạn chế được sự rữa trôi, bốc hơi của phân bón, tránh cỏ dại phát triển tranh chấp dinh dưỡng, che phủ mì, hạn chế được sâu bệnh, đất luôn giữ được độ ẩm, độ tơi xốp giúp củ mì phát triển hơn, tiết kiệm được thời gian và lượng nước tưới…

3. Về công lao động: Hiện nay lực lượng lao động ở khu vực nông thôn phần lớn đã chuyển sang làm công nhân ở các Công ty, Xí nghiệp, do vậy nguồn lao động thủ công thường xuyên bị thiếu hụt, vì thế việc áp dụng trồng mì hom đứng phủ bạt đã tiết kiệm được rất nhiều lao động (công làm cỏ, công bón thúc phân, công tưới…)

       Mô hình trồng mì hom đứng mới được triển khai, tuy nhiên, bước đầu đã cho thấy kết quả mang lại rất khả quan. Hiện nay, trên địa bàn xã Tân Hội huyện Tân Châu cũng có rất nhiều hộ gia đình bắt tay vào áp dụng kỹ thuật trồng mì hom đứng và nhiều hộ gia đình đã thu hoạch được năng suất rất cao từ 70 đến 75 tấn/ha, có hộ thu được 80 tấn/ha. Đây là mô hình mới, nếu được đầu tư áp dụng đúng sẽ góp phần ổn định và phát triển nền kinh tế của người dân, tạo được vùng nguyên liệu ổn định cho các nhà máy chế biến tinh bột mì trên địa bàn.

                                                                                                                Dương Thanh Phương – Trạm KN huyện Tân Châu

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây