Kinh nghiệm sản xuất lúa giống hiệu quả

Thứ sáu - 24/04/2015 21:05 322 0
Kinh nghiệm sản xuất lúa giống hiệu quả
 
      Là một thành viên trong Tổ nhân giống của xã Nông thôn mới Phước Trạch, huyện Gò Dầu, tôi luôn tìm tòi, học hỏi và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trên đồng ruộng của mình.
Sản xuất lúa giống tuy có phần phức tạp nhưng lại cho lợi nhuận cao hơn so với làm lúa thương phẩm trên cùng một đơn vị diện tích.
Mới đây, vụ lúa Đông xuân 2014-2015 tôi đã ký hợp đồng nhân giống với Công ty Ninh Bình (có bao tiêu sản phẩm), tôi đã áp dụng chặt chẽ quy trình nhân giống: Làm đất thật kỹ, mặt ruộng bằng phẳng, diệt lúa rày, ruộng phải chủ động được nguồn nước,… giống được chọn gieo sạ phải là giống nguyên chủng nằm trong bộ giống khuyến cáo của ngành nông nghiệp; sạ hàng, bón phân, xịt thuốc theo phương pháp “3 giảm 3 tăng”, khi sạ phải xịt thuốc diệt cỏ tiền và hậu nẩy mầm, khử lẫn từ 3-4 lần cho đến ngày thu hoạch.
Sau 95 ngày chăm sóc, tôi đã thu được 8,5 tấn lúa tươi và bán cho công ty với giá 4.950 đ/kg. Do tiết kiệm được chi phí từ sạ hàng (giảm 50-70 kg giống so với sạ lan; ít sử dụng thuốc BVTV), giá bán cao; nên 01 hecta lúa giống của tôi cho lợi nhuận cao hơn từ 2- 2,5 triệu đồng so với đại trà.
Hiện nay - Vụ lúa Hè Thu năm 2015, tôi tiếp tục sản xuất giống lúa OM 5451 nguyên chủng của Trung tâm Giống nông nghiệp Tây Ninh, và hứa hẹn một mùa vụ bội thu.
Tóm lại, để tăng nguồn thu nhập đồng thời tạo ra những sản phẩm có chất lượng, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường, thì người nông dân phải không ngừng học hỏi và mạnh dạn áp dụng tiến bộ Khoa học kỹ thuật trên đồng ruộng của mình.
                                                               Nguyễn Văn Hoài – CTV Khuyến nông Gò Dầu

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây