Công tác triển khai thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng của Trạm Chăn nuôi và Thú y Châu Thành

Thứ tư - 07/09/2022 14:29 267 0
Công tác triển khai thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng của Trạm Chăn nuôi và Thú y Châu Thành

Huyện Châu Thành có 15 xã, thị trấn, trong đó có 06 xã biên giới giáp ranh nước Campuchia với nhiều đường mòn, lối mở. Trong năm 2021, huyện Châu Thành xuất hiện bệnh Viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn bò với tổng số bò bệnh là 2.758 con trong đó 348 con bò chết và tiêu hủy và bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) với 357 con lợn chết và tiêu hủy.

Dịch bệnh gia súc, gia cầm không chỉ đe dọa một đàn, một khu vực chuồng trại nơi có ổ dịch mà có thể lây lan ra nhiều khu vực khác tại địa phương và lây lan diện rộng trên cả nước. Chính vì sự lây lan nhanh chóng như vậy, biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng rất quan trọng trong quy trình phòng bệnh cho gia súc, gia cầm để tránh những tổn thất lớn về sau này. 

Trên thực tế, hiện nay, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm diễn biến rất phức tạp gây thiệt hại rất lớn cho ngành chăn nuôi nói chung và các hộ chăn nuôi nói riêng. Các mầm bệnh (là các vi sinh vật gây bệnh) có sẵn trong môi trường sống của vật nuôi và có thể bùng phát thành dịch bệnh nếu gặp điều kiện môi trường thích hợp. Nhưng chúng cũng dễ bị tiêu diệt khi gặp điều kiện bất lợi. Việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng trong chăn nuôi rất quan trọng và cần thiết vì nó giúp khống chế bệnh dịch, diệt mầm bệnh trong môi trường, ngăn chặn lây lan bệnh dịch. giúp tăng hiệu quả chăn nuôi, phát triển bền vững, hạn chế bệnh dịch. Vệ sinh cũng giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.

    Hình:  San chiết và dán hướng dẫn sử dụng thuốc sát trùng trước khi phát cho người  dân

Trong năm 2022, thực hiện chỉ đạo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trạm Chăn nuôi và Thú y Châu Thành đã triển khai 03 đợt sát trùng chuồng trại với số lượng 1.140 lít thuốc sát trùng cho 11.038 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và 15 chợ với tổng diện tích 2.280.000 m2 nhằm làm giảm số lượng mầm bệnh và cắt đứt sự lây truyền của mầm bệnh, tránh tình trạng dịch bệnh tái phát, cụ thể như sau:

- Sau khi nhận thuốc từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trạm Chăn nuôi và Thú y Châu Thành phối hợp với phòng Nông nghiệp và PTNT tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai công tác vệ sinh, tiêu sát trùng trên địa bàn toàn huyện. Tùy theo số lượng hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tại địa phương mà phân bổ số lượng thuốc sát trùng khác nhau.

- Sau khi phân bổ thuốc sát trùng theo chỉ tiêu nhất định (căn cứ số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ), Trưởng Ban Chăn nuôi - Thú y xã sẽ tham mưu UBND xã ban hành kế hoạch triển khai công tác vệ sinh, tiêu sát trùng trên địa bàn toàn xã. Đồng thời, tiến hành san chiết ra từng chai nhỏ (mỗi chai 100ml), dán nhán hướng dẫn sử dụng  rồi cấp, phát cho người chăn nuôi. Trong quá trình thực hiện có lập danh sách cho chủ hộ ký nhận và xã xác nhận. Trạm Chăn nuôi và Thú y sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra ngẫu nhiên theo danh sách gửi về nhằm đảm bảo việc cấp phát thuốc đúng đối tượng theo quy định.

Bên cạnh đó, lực lượng Thú y cơ sở tiếp tục tuyên truyền về hiệu quả của việc tiêu độc sát trùng định kỳ trong chăn nuôi nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh. Nhờ  triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh, sát trùng; công tác tiêm phòng và tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm tra nguồn gốc con giống, kiểm soát giết mổ theo đúng quy trình, quy định nên tính đến thời điểm hiện tại Châu Thành chưa phát hiện dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm./.

Trạm CN&TY Châu Thành

Tác giả: Chan nuoi thu y

Nguồn tin: Chi cục Chăn nuôi và Thú y

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây