Hướng dẫn sử dụng phần mềm Truy suất nguồn gốc Kipus cho nông dân sản xuất mãng cầu tại xã Trà Vong huyện Tân Biên

Thứ sáu - 12/11/2021 23:00 205 0

Nhằm tăng cường cho công tác sản xuất trái cây chất lượng cao, trái cây an toàn cho thị trường trong và ngoài nước. Trong tháng 10/2021, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Tân Biên đã phối hợp cùng với Công ty TNHH KIAG tổ chức hướng dẫn cho 06 nông dân ở độ tuổi từ 25 đến 55 tuổi, với tổng diện tích sản xuất là 08 ha mãng cầu trên địa bàn xã Trà Vong, huyện Tân Biên sử dụng phần mềm Truy xuất nguồn gốc Kipus trên ứng dụng điện thoại thông minh (smartphone), giúp nông dân ứng dụng phần mềm vào việc sản xuất mãng cầu của gia đình.


Hình: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Truy suất nguồn gốc Kipus cho nông dân sản xuất mãng cầu tại xã Trà Vong huyện Tân Biên

Phần mềm giúp nông dân theo dõi sát công tác sản xuất mãng cầu như thời gian trồng, thời gian chăm sóc, thu hoạch, việc sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trên vườn một cách cụ thể. Trong trường hợp, các tổ chức, cá nhân thu mua nông sản tham gia vào mạng lưới của phần mềm sẽ dễ dàng tiếp cận được với các hộ sản xuất để liên kết tiêu thụ nông sản được thuận lợi, dễ dàng hơn. Ứng dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc điện tử là giải pháp giúp chuyển đổi số trong sản xuất trồng trọt. Từ đó, nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng trái cây của nông dân huyện Tân Biên nói riêng và tỉnh Tây Ninh nói chung.

Đây là phần mềm quản lý có nhiều ưu điểm hiệu quả trong việc quản lý sản xuất trồng trọt, giúp minh bạch hóa sản phẩm và từng bước tạo niềm tin đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, bước đầu triển khai còn gặp khó khăn, vướng mắc như: đa số nông dân trực tiếp sản xuất là người lớn tuổi nên khi tham gia chương trình thì việc thao tác sử dụng phần mềm không quen, chậm nên ngại tham gia; một số nông dân chưa có điện thoại thông minh,... Để khắc phục khó khăn trên, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Tân Biên đã phân tích lợi ích của phần mềm, vận động nông dân mạnh dạn tham gia thực hiện, xây dựng những nhóm nông dân cùng vùng, cùng canh tác một loại cây trồng, sắp xếp nhiều lứa tuổi khác nhau trong 01 nhóm để những người trẻ tuổi nhanh nhẹn trong việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ giúp đỡ cho những nông dân lớn tuổi hơn, con cháu sẽ hỗ trợ ông bà nhập dữ liệu thông tin. Ngoài ra, Trạm còn thực hiện kết nối zalo với các nông dân tham gia chương trình để kịp thời nắm bắt, hỗ trợ giải quyết những khó khăn, thắc mắc, từ đó đưa ra những giải pháp thích hợp.

Sau khi tham gia chương trình hướng dẫn sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc Kipus, nông dân tham gia chương trình cho biết: "Phần mềm Kipus là một phần mềm hay, tiên tiến có thể giúp tôi dễ quản lý vườn trồng của gia đình nhờ việc phân lô quản lý trên phần mềm, từ việc trồng đến việc chăm sóc, thu hoạch, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón trên từng lô. Nhờ vậy, tôi có thể dễ dàng theo dõi và đánh giá hiệu quả chăm sóc, cũng như đánh giá lợi nhuận cuối vụ"./.

Chi cục Trồng trọt và BVTV (TTTBVTVTB)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây