Nhân nuôi ong ký sinh giải pháp kiểm soát bền vững côn trùng gây hại cây trồng

Thứ hai - 15/11/2021 19:00 1.548 0

Trong tự nhiên, luôn tồn tại sự cân bằng giữa sinh vật gây hại và các loài thiên địch của chúng. Tuy nhiên, do nhịp độ thâm canh cao, sử dụng nhiều phân bón vô cơ, thuốc trừ sâu hóa học, thuốc diệt cỏ, … đã phá vỡ sự cân bằng vốn có, làm xuất hiện ngày càng nhiều loài côn trùng gây hại mới, bùng phát nhanh và nguy hiểm cho cây trồng. Do vậy, vấn đề đặt ra là "làm thế nào để sản xuất an toàn – bền vững mà năng suất, chất lượng nông sản vẫn đảm bảo?". Câu trả lời cho vấn đề này chính là áp dụng giải pháp quản lý dịch hại tổng hợp IPM (Integrated Pest Management) mà chủ đạo là nhân nuôi và phát triển các loài côn trùng có ích, cụ  thể là ong ký sinh để kiểm soát côn trùng gây hại cây trồng.

Tiêu biểu trong 10 năm gần đây, từ năm 2013 – 2021, ong ký sinh chuyên tính Anagyrus lopezi đã giúp nông dân trồng khoai mì tại Tây Ninh quản lý hiệu quả, bền vững loài dịch hại rệp sáp bột hồng; hay 02 loài ong ký sinh Tetrastichus brontispae (ký sinh nhộng)Asecodes hispinarum (ký sinh ấu trùng) đã giúp người dân tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long kiểm soát tốt bọ cánh cứng gây hại dừa. Thông tin chi tiết tại chuyên mục "Nuôi ong ký sinh - Giải pháp hữu hiệu kiểm soát sâu hại" trên kênh Nông nghiệp - Nông thôn - Nông dân (VTC16) và được truy cập theo địa chỉ.


Hình 1: Ong ký sinh bọ cánh cứng hại dừa


Hình 2: Ong ký sinh rệp sáp bột hồng

Nguồn: Chuyên mục "Nuôi ong ký sinh – Giải pháp hữu hiệu kiểm soát sâu hại" trên kênh VTC16

Trên cơ sở hiểu rõ cơ chế cân bằng tự nhiên, làm chủ quy trình nhân nuôi đã giúp chúng ta phát huy tốt vai trò kiểm soát sinh học của các loài ong ký sinh vốn nhỏ bé đã làm những điều phi thường như: phục hồi các cánh đồng khoai mì tưởng chừng sẽ thất thu trước đối tượng dịch hại nguy hiểm là rệp sáp bột hồng hay hồi sinh những vườn dừa vốn héo rũ trước sự gây hại của bọ cánh cứng.

 Trong thời gian tới, thiên địch ong ký sinh nói riêng và các biện pháp sinh học nói chung sẽ được ngành bảo vệ thực vật quan tâm, phát triển nhằm hướng đến phát huy tính an toàn, hiệu quả và bền vững của sức mạnh sinh học, sức mạnh tự nhiên, góp phần xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam minh bạch, trách nhiệm và thân thiện với môi trường./.

NGuồn: https://www.youtube.com/watch?v=0tN8Ch1RUsc&t=14s

Chi cục Trồng Trọt và BVTV

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây