TRỒNG XEN CANH ĐU ĐỦ TRONG VƯỜN CAO SU ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

Thứ hai - 14/10/2013 17:20 231 0

 

                                                                                    Trạm KN Tân Biên

            Trong thời gian qua, nhiều bà con nông dân trên địa bàn huyện Tân Biên đã có nhiều mô hình xen canh cây ngắn ngày trong vườn cao su ở giai đoạn kiến thiết cơ bản theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài” đem lại hiệu quả kinh tế nhất định. Điển hình như mô hình trồng xen canh cây đu đủ trong vườn cao su của gia đình anh Ba Dân xã Tân Phong, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

          Từ 1 ha đất của gia đình, anh Ba Dân trồng cao su đã được hơn 2 năm tuổi, anh luôn trăn trở nên trồng xen canh cây gì để vừa không hại đất, vừa mang lại hiệu quả kinh tế. Vốn là người ham học hỏi, anh đã tìm hiểu thông tin trồng đu đủ trong luồng cao su là một trong những cách làm không những giúp đất tránh bị khô cằn mà còn giúp cho cây cao su phát triển mạnh. Anh đã cất công tìm hiểu phương pháp, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây đu đủ từ một người bạn ở Miền Tây, anh bắt đầu xuống giống đu đủ. Nhưng Ban đầu, do còn thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật, nên một số cây đu đủ non đã bị chết.

Không nản lòng, anh kiên quyết theo đến cùng, và rồi trời không phụ lòng người nên toàn bộ diện tích vườn cao su của anh đã được xen bằng những cây đu đủ sai trĩu quả. Anh chia sẻ thêm “sau khi trồng cho thấy hiệu quả đem lại của cây đu đủ hơn hẳn các loại cây trồng khác, so với một số hộ khác trồng xen khoai mì, 1ha khoai mì thu khoảng 25 triệu còn trồng đu đủ thấy hiệu quả gấp mấy lần so với trồng khoai mì mà còn không làm hại đất ảnh hưởng đến cây trồng chính”.

Hiện nay trên thị trường, giá đu đủ dao động từ 4 đến 6 ngàn/kg. Trung bình 1 tháng, gia đình anh thu hoạch khoảng 5 - 6 đợt, mỗi đợt gần 200 kg trái như vậy  một năm thu về cho gia đình anh gần 60 triệu đồng. Đu đủ của gia đình anh không chỉ cung cấp trên địa bàn huyện mà còn bán sang các huyện khác.

          Được biết, so với các loại cây khác thì cây đu đủ dễ trồng, ít tốn công, dễ chăm sóc và ít phải dùng thuốc bảo vệ thực vật hơn. Yếu tố quan trọng nhất giúp trồng xen đu đủ trong cao su thành công là phải chú ý tới nguồn nước và kỹ thuật chăm sóc. Có thể thấy rằng, nếu người nông dân nắm bắt được thị trường, dám nghĩ, dám làm và kiên trì thực hiện thì sẽ gặt hái được thành công.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây