KẾT QUẢ KHẢO NGHIỆM GIỐNG MÌ HL-S11 TẠI HUYỆN TÂN CHÂU

Thứ năm - 27/08/2015 21:20 234 0
KẾT QUẢ KHẢO NGHIỆM GIỐNG MÌ HL-S11 TẠI HUYỆN TÂN CHÂU
Nhằm bổ sung thêm nguồn giống mới cho người dân, Trong niên vụ 2014 – 2015 vừa qua, Trạm Khuyến nông huyện Tân Châu đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Thực nghiệm Nông nghiệp Hưng Lộc trồng khảo nghiệm 01 ha mỳ tại xã Thạnh Đông. Hiện nay, phần diện tích trên đã tiến hành cho thu hoạch và kết quả đạt được rất khả quan, năng suất thu được 55 tấn/ha, hàm lượng tinh bột 29%, không phát hiện bệnh chổi rồng, ít nhiễm nhện đỏ và rệp sáp hồng, đối chứng với 1 ha trồng lân cận loại giống KM419, trong điều kiện chăm sóc như nhau, kết quả thu được đối với giống KM419 là năng suất 45 tấn/ha, hàm lượng tinh bột 27,5%, nhiễm nhẹ bệnh chổi rồng, nhện đỏ và rệp sáp hồng mật độ cao hơn.
 Theo ông Nguyễn Trọng Tuyển, người trực tiếp được chọn tham gia trồng khảo nghiệm cho biết: Giống HL-S11 là loại giống tốt, năng suất, sản lượng và hàm lượng tinh bột cao hơn các loại giống hiện nay, cây nẩy mầm, sinh trưởng và phát triển nhanh, ít sâu bệnh hơn so với một số loại giống khác, thời gian tới ông sẽ trồng toàn bộ phần diện tích 9 ha đất của gia đình đối với loại giống HL-S11 này.
Giống HL-S11 này có đặc điểm như sau:
+ Ngọn lá xanh đậm, thân màu nâu vàng, thẳng không phân nhánh ở Vùng Đông Nam bộ nhưng phân nhánh cấp 2 tại vùng Tây Nguyên.
+ Dạng củ đồng đều, thịt củ màu trắng, số lượng củ 6-8 củ, vỏ củ màu nâu nhạt, củ đồng đều và thuôn láng, thích hợp với chế biến và thị trường.
            + Cây cao thân thẳng, ít đổ ngã, lá xanh, tuổi thọ lá cao, nhặt mắt, sinh trưởng mạnh, phủ đất sớm.
            + Năng suất củ tươi bình quân đạt 35 - 45 tấn/ ha.
            + Hàm lượng tinh bột 29 - 31%.
+ Thời gian thu hoạch thích hợp từ 9 - 11 tháng.
+ Ít nhiễm sâu bệnh, đặc biệt có khả năng kháng cao với bệnh chổi rồng. Giống sắn HL-S11 có ưu điểm thân chắc, phần hóa gỗ nhiều nên có thể bao quản cây lâu sau thu hoạch vẫn đảm bảo khả năng nẩy mầm tốt cho vụ kế tiếp.
                                                                                   
Dương Thanh Phương - Trạm KN Tân Châu

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây