Xã Bàu Năng khai giảng lớp dạy nghề trồng rau an toàn cho nông thôn năm 2015

Thứ ba - 01/09/2015 17:50 109 0
 
  Rau là nguồn thực phẩm cung cấp chủ yếu cho các bữa ăn hàng ngày của các gia đình cũng như các bữa ăn hàng quán, các bếp ăn tập thể, là nhu cầu không thể thiếu được trong đời sống con người. Người tiêu dùng luôn luôn có nổi lo ngại khi mua rau, vì không biết rau này có dư lượng phân, thuốc BVTV như thế nào, có đảm bảo an toàn không?
      Nhằm hướng cho nông dân đi vào sản xuất quy trình rau, đảm bảo cho người tiêu dùng, bằng cách giảm tối thiểu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón trong rau, từng bước tiến tới việc sản xuất nguồn rau sạch cung ứng cho thị trường. Hiện nay xã Bàu Năng có hơn 100 hộ chuyên sống về trồng rau với diện tích gieo trồng cả năm trên 120 ha, xã có 01 chợ đầu mối buôn bán rau hàng ngày tại cầu K13 (gần kênh tây) cung cấp một số lượng lớn (lên đến 30-40 tấn) hàng ngày đưa về Thành Phố Hồ Chí Minh và các chợ trong tỉnh….
        Ngày 31/7/2015 xã Bàu Năng phối hợp Phòng Nông nghiệp, Hội Nông dân huyện, Trung tâm  Khuyến nông tỉnh Tây Ninh, mở lớp dạy nghề trồng rau an toàn cho lao động nông thôn năm 2015 với 30 nông dân trên địa bàn xã, theo kế hoạch diễn ra trong vòng 30 ngày. Tham dự lớp khai giảng có đại diện lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Hội Nông dân huyện, Phòng Nông nghiệp huyện Dương Minh Châu, tại buổi khai giảng lớp dạy nghề trồng rau an toàn nhằm giúp người nông dân nắm được quy trình, kỹ thuật canh tác theo hướng VietGap, cần chọn vùng đất, chọn kiểu canh tác, nguồn nước, chế độ phân bón. Vùng đất sản xuất cách xa khu dân cư, giao lộ lớn, cách ly với khu vực có chất thải công nghiệp, bệnh viện, nghĩa trang, nơi có chất thải sinh hoạt nhằm tránh lây nhiễm hóa chất, vi sinh vật gây hại. Đất không bị nhiễm kim loại nặng như Pb, Hg, và không có tồn dư hóa chất độc hại vượt ngưỡng cho phép. Hộ trồng rau phải có sổ tay ghi chép trồng rau như: Giống rau, ngày gieo trồng, làm phân (phân ủ hoai, phân vi sinh học), làm giàn, phun thuốc trừ sâu (thuốc trừ sâu an toàn sinh học hạn chế phun thuốc để bảo tồn các loài thiên địch như: Bọ Rùa, Nhện, Ong ký sinh, Chuồn Chuồn,…nên dùng các loại thuốc có thời gian cách ly ngắn và sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc 04 đúng). Qua lớp học này sẽ góp phần nâng cao trình độ kỹ thuật trồng rau an toàn cho bà con nông dân và áp dụng quy trình phòng trừ dịch hại tổng hợp. Từ đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm giá thành chi phí, hạn chế ô nhiễm môi trường, sức khỏe người sản xuất và tiêu dùng, nâng cao thu nhập cho người trồng rau.
                                                                                                Phan Văn Bi – CTV DMC

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây